Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình thân thiện với môi trường

Thứ 2, 11/11/2019 | 16:10:37
3,379 lượt xem

Với nhiệm vụ bảo đảm sản xuất điện an toàn, liên tục và hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, trong quá trình vận hành nhà máy nhiệt điện, Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường và xem đây như một nhiệm vụ ngang tầm với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có tổng công suất lắp đặt 600MW được xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy gồm 2 tổ máy công suất 300MW. Với tổng mức đầu tư trên 26.500 tỷ đồng. Các tổ máy đều hoạt động trên dây chuyền công nghệ phát điện hiện đại hàng đầu thế giới nên giảm thiểu tối đa các khí thải độc hại NOx, SOx bảo đảm các thông số phát thải luôn đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty nhiệt điện Thái Bình: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo môi trường. Việc duy trì hoạt động của nhà máy luôn phải dựa trên các tiêu chuẩn môi trườngtheo quy định. Ở tất cả các khâu đều được kiểm soát chặt chẽ.


Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên về bảo vệ môi trường, Công ty đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Thường xuyên thực hiện quy trình quan trắc đo đạc và quản lý các chỉ tiêu môi trường. Thanh tra, kiểm tra các thông số môi trường nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, thủy sinh, ồn và độ rung, nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt, nguồn nước tiếp nhận để từ đó kịp thời phát hiện, xử lý. 

Ông Khổng Văn Lung - Trưởng kíp Hóa, Công ty nhiệt điện Thái Bình: Thực hiện sự chỉ đạo của Điện lực Việt Nam cũng như công ty, đơn vị chúng tôi luôn tuân thủ đầy đủ các quy định, đảm kiểm tra rà soát và duy trì hoạt động ổn định sinh hóa ở tất cả các khâu mà đơn vị quản lý.


Hệ thống nước thải làm mát và nước thải từ hệ thống lọc RO được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống giám sát tự động các thông số chất lượng nước thải tương đương chất lượng nguồn nước khai thác tại công trình khai thác nước từ sông Trà Lý, các thông số pH trong khoảng từ 6 đến 9, thông số Clo dư không vượt quá 01 mg/l, thông số Nhiệt độ không vượt quá 8oC so với nhiệt độ nước đầu vào và tối đa không vượt quá 40oC trước khi xả ra sông Trà Lý. 

Đối với chất thải rắn, Công ty ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong bao tiêu toàn bộ lượng tro, xỉ, thạch cao đạt trên 650.000 tấn/năm. Đồng thời luôn chủ động trong việc thu gom chất thải nguy hại và lưu giữ tại kho chứa riêng theo quy định và ký hợp đồng với đơn vị chuyên trách đưa đi xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Hồ Minh Khánh - Trưởng phòng an toàn và môi trường, Công ty nhiệt điện Thái Bình: Với đặc thù của ngành là dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ và mất an toàn lao động, nên từ khi đi vào vận hành công ty đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Ngoài việc trang bị đầy đủ vật tư thiết bị bảo hộ cho người lao động. Chúng tôi trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho công nhân.


Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên tổ chức diễn tập theo các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu đã được phê duyệt. Hàng năm thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 4 lần/năm gồm: quan trắc môi trường không khí, tiếng ồn, độ rung, quan trắc môi trường chất lượng nước thải, quan trắc môi trường chất lượng nước mặt, quan trắc môi trường chất lượng nước ngầm; quan trắc môi trường đất, quan trắc khí thải đầu ống khói. Các số liệu quan trắc được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường nhờ hệ thống quan trắc khí thải online tự động. 

Ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng ca, Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Đây là bộ não của Nhà máy vì vậy mọi thao tác ở đây phải tuyệt đối chính xác. Cán bộ kỹ sư phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vận hành. Chỉ cần thao thiếu hoặc sai quy trình hậu quả sẽ khó lường.


Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sử dụng lượng than rất lớn để phát điện. Tuy nhiên tất cả việc vận chuyển than từ cảng đến việc xử lý tro xỉ đã được tính toán rất kỹ lưỡng. Than được vận chuyển vào nhà máy qua hệ thống cần cẩu tự động và các băng tải khép kín, đảm bảo không vương vãi và bụi than ra ngoài môi trường.

Ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty nhiệt điện Thái Bình: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ tối quan trọng đối với công ty trong quá trình vận hành Nhà máy. Chúng tôi luôn  xác định muốn phát triển bền vững thì yếu tố an toàn lao động và vấn đề về môi trường phải được đặc biệt quan tâm trong mọi hoàn cảnh.


Từ thực tế ở Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình cho thấy nếu đầu tư đúng mức, lựa chọn công nghệ tốt để xử lý triệt để các vấn đề về khí thải, chất thải, nước thải ngay từ khi chuẩn bị dự án và có thái độ quan tâm có trách nhiệm một cách tối đa cho vấn đề bảo vệ môi trường thì hoàn toàn có thể hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hại có thể có, về môi trường, ở bất cứ dự án nhiệt điện nào. Tuy nhiên để nhà máy hoạt động an toàn, ổn định thì ngoài các yếu tố về kỹ thuật thì yếu tố con người cũng được Công ty nhiệt điện Thái Bình ưu tiên đặt lên hàng đầu. 

Ông Tạ Ngọc Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Để anh em yên tâm lao động sản xuất thì ngoài việc đáp ứng đầy đủ các chế độ tiền lương theo quy định của Nhà nước thì chúng tôi cũng rất quan tâm đến các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho anh em…


Nằm trong khu trung tâm nhiệt điện Mỹ Lộc, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, là dấu mốc lịch sử về hợp tác giữa hai Chính phủ và nhân dân Nhật Bản - Việt Nam. Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành là niềm vinh dự to lớn của ngành Điện, là kết quả nỗ lực vượt bậc của Tổng thầu và các đơn vị đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Việt Nam./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...