Thương mại điện tử cạnh tranh với mua bán truyền thống

Thứ 2, 11/11/2019 | 15:18:43
841 lượt xem

Trên thế giới, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống chịu tác động rất lớn từ làn sóng mua bán online và hình thức thanh toán hiện đại. Những nhà bán lẻ truyền thống hàng đầu như Best Buy của Mỹ, Gome và Shining của Trung Quốc,... gặp rất nhiều khó khăn trong những năm qua. Còn tại Việt Nam, nhiều hãng lớn trong ngành bán lẻ truyền thống cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trước làn sóng này.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, tăng trưởng bán hàng trực tuyến của các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang vượt trội hơn doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ. Doanh số có thể đạt 2.100 tỷ USD năm 2020.

Ông Nguyễn Bình Minh- Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:  “Xu hướng mua sắm online đang dần dần trở thành thói quen ở thế hệ trẻ, với ưu thế về dân số trẻ, hạ tầng thương mại di động phát triển thì hầu hết các thế hệ trẻ đều thích mua bán trên internet, vì vậy việc mua sắm trên internet trong thời gian tới sẽ tăng rất nhanh”


Với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử 20% mỗi năm, nhiều chuyên gia cho rằng kỷ nguyên của các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn, trong đó có Amazon và Alibaba mới chỉ bắt đầu. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc: ngành bán lẻ truyền thống có thể gặp những khó khăn rất lớn. 

Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc điều hành FADO miền Bắc “ những lợi ích của thương mại điện tử so với truyền thống thì giúp cho người tiêu dùng thuận lợi trong hoạt động tìm kiếm nguồn hàng mình có thể mua và lựa chọn. Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể giúp người tiêu dùng mua được những sản phẩm mà trong nước không có”

Trong giao dịch thương mại truyền thống thì khi khách hàng phải bỏ nhiều thời gian và công sức của mình để đi và chọn lựa sản phẩm ở nhiều nơi để so sánh giá cả và chất lượng. Còn đối với thương mại điện tử, việc mua bán đã trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết. 

Em Nguyễn Thị Thương – Sinh viên Đại học Ngoại thương: ở Việt Nam hiện nay đang trên đà phát triển chưa thực sự phát triển lắm, nhưng như Tiki, Shopee, Lazada nhưng mà tôi nghĩ chỉ một vài năm nữa sẽ thực sự phát triển luôn”


Trong thương mại truyền thống thì việc mua bán của bạn bị giới hạn trong một phạm vi nhất định. Bạn sẽ không thể có nhiều lựa chọn cho sản phẩm mình cần mua. Đối với thương mại điện tử, mua sắm xuyên biên giới là điều hết sức đơn giản./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...