Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình - chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp

Thứ 2, 07/10/2019 | 15:43:40
1,616 lượt xem

Một trong những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực kinh tế của Thái Bình những năm gần đây đó là: Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh, cao gấp 1,6 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh mà đại diện là Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Là doanh nghiệp mới tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, nhưng Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP đã khẳng định vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình trong sự phát triển, đi lên của doanh nghiệp .


Ông Trịnh Thanh Định - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP: Tham gia là thành viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao MXP với lực lượng lao động đông đảo trên 16.500 công nhân, với tổ chức công đoàn vững mạnh và Đảng bộ mới được thành lập với trên 120 đảng viên. Đây sẽ là lượng nòng cốt để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người lao động, góp phần xây dựng hiệp hội ngày càng lớn mạnh.



Ông Đào Đức Hưng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng: Tham gia là thành viên Hiệp hội từ những ngày đầu thành lập, công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng những năm qua đã được hiệp hội giúp đỡ, tư vấn về mặt pháp lý, giao lưu, học hỏi, phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.





Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Kiến Xương khẳng định: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi đã thực sự cần nhau và không thể thiếu nhau.



Có được sự tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp đối với Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình là chặng đường không ngừng nỗ lực vươn lên. Minh chứng cho sự lớn mạnh của Hiệp hội thời gian qua, đó là số doanh nghiệp tham gia hội viên ngày càng tăng, đến nay hiệp hội đã có trên 1.000 hội viên và 12 tổ chức hội trực thuộc, số lượng hội viên chiếm gần 30% số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Không chỉ có các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh tham gia là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân là con em xa quê cũng hướng về quê hương, trở thành thành hội viên của hiệp hội.Vì thể mà chỉ tính từ năm 2017 đến hết tháng 9 năm 2019 cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã nộp ngân sách trên 12.500 tỷ đồng, hàng năm tạo ra trên 33.000 việc làm cho người lao động trong tỉnh. 

Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, tích cực nghiên cứu tham gia nhiều ý kiến sát với thực tế sản xuất, kinh doanh vào văn bản dự thảo Luật, các Nghị định, Thông tư và văn bản của các Bộ, ngành và địa phương có liên quan đến doanh nghiệp; Tuyên truyền vận động cộng đồng doanh nghiệp thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của tỉnh trong sản xuất, kinh doanh.

Lắng nghe và cùng vào cuộc với các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, trong thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp, hội viên trong sản xuất kinh doanh. Đó là các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý, làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật và năng lực quản trị cho doanh nghiệp, với 45 lớp tập huấn cho gần 5000 lượt người tham dự. Chủ động tổng hợp các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để đề nghị các cấp các ngành giải quyết kịp thời. 

Ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thái Bình cho biết: Công tác từ thiện và trách nhiệm xã hội là nét đẹp văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình. Trong nhiều năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình đã phát động các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực và đóng góp hàng tỷ đồng mỗi năm cho các các chương trình từ thiện và an sinh xã hội do tỉnh phát động. Đặc biệt là các dịp lễ, tết hàng năm, Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp trích một phần lợi nhuận ủng hộ các hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội với trị giá mỗi năm từ 9-10 tỷ đồng, được các cấp, các ngành và dư luận xã hội đánh giá cao. 




Những năm trước đây, các doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do vốn ít, công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh thấp, nên rất khó khăn trong sản xuất kinh doanh và trong đầu tư phát triển. Tuy nhiên với nỗ lực vượt khó và khát vọng vươn lên, được sự đồng hành và quan tâm sâu sát trong lãnh đạo chỉ đạo của các cấp lãnh đạo trong tỉnh, nên các doanh nghiệp từng bước có sự ổn định, phát triển trong sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn ra thị trường trong nước, khu vực và thế giới, khẳng định thương hiệu sản phẩm của Thái Bình.

Điển hình như công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng, cùng với sự phát triển của hiệp hội, doanh nghiệp cũng có những bước phát triển mạnh mẽ về dây chuyền công nghệ, hiện đại, năm 2017 công ty đầu tư gần 20 triệu USD, lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh kẹo hiện đại theo công nghệ châu Âu. Hiện công ty đã sản xuất được 200 mặt hàng bánh kẹo, xuất khẩu sang thị trường 10 nước trên thế giới.

Hay như Công ty TNHH sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ đã đầu tư dây chuyền kéo sợi công nghệ Châu Âu , tự động hóa, kết nối với bộ phận điều khiển trung tâm phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2019, với công suất 6.600 tấn sợi thành phẩm 1 năm. Dây chuyền công nghệ mới giảm số nhân công xuống chỉ còn 50% tiết kiệm được năng lượng điện, hạn chế tối đa ô nhiễm bụi, âm thanh và tiếng ồn so cới công nghệ cũ.

Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Sứ Hảo Cảnh, Khu Công nghiệp Tiền Hải, là một trong những công ty sản xuất kinh doanh sứ hàng đầu của Thái Bình với sức bật mạnh mẽ, được thành lập từ năm 2001, từ 1 nhà máy với hơn 100 lao động đến nay công ty đã có 6 nhà máy, với trên 2.000 lao động, thu nhập bình quân người lao động trên 10 triệu/1 tháng. Với tinh thần và ý chí vươn ra thị trường quốc tế, với sự tìm tòi, sáng tạo, năng động, hiện công ty sứ Hảo Cảnh đã sản xuất được 2.000 mặt hàng sứ dân dụng, 200 mặt hàng sứ vệ sinh cao cấp. 

Ông Tô Xuân Cảnh -Tổng giám đốc Công ty TNHH sứ Hảo Cảnh : Sản phẩm của công ty đã có mặt trên thị trường 60 nước trên thế giới, chinh phục được những thị trường tiêu dùng khó tính nhất như Mỹ, Nhật và các nước Châu Âu. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Công ty Cổ phần Thương mại vật tư tổng hợp Toan Vân là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh trong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với dự án đầu tư Xây dựng trung tâm công nghệ cao sản xuất kinh doanh cây trồng an toàn theo chuỗi tại tỉnh Thái Bình với quy mô 20 ha và tổng mức đầu tư là hơn 92 tỷ đồng tại xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đây cũng là công ty dành nhiều kinh phí cho cho các hoạt động cộng đồng, trao quà tết cho người nghèo tại tỉnh Thái Bình, tri ân khách hàng là bà con nông dân trong tỉnh.

Ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Đây được xác định là động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Trong 5 năm trở lại đây Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã có 542 tập thể và cá nhân được tặng thưởng với các danh hiệu: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động các Hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Trung ương hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Tỉnh Thái Bình  cho biết: Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ trên toàn cầu cùng với các Hiệp định thương mại thế hệ mới đã được ký kết, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi song cũng không ít khó khăn thách thức, để cùng tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp phải đoàn kết và tăng cường liên kết, để tạo nên sức mạnh chung của doanh nghiệp Thái Bình.




Với chức năng và nhiệm vụ của mình cùng với sự năng động, tâm huyết, hết lòng vì ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã và sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, làm tốt vai trò là cầu nối giữa các cấp các ngành với cộng đồng doanh nghiệp. Tăng cường củng cố và phát triển tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của hội viên, sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế Thái Bình phát triển nhanh và bền vững theo hướng hiện đại.

Phạm Hương

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...