Vai trò nòng cốt của doanh nghiệp, doanh nhân đối với phát triển kinh tế xã hội

Thứ 5, 03/10/2019 | 21:39:12
837 lượt xem

Chưa khi nào lịch sử phát triển của doanh nghiệp Thái Bình lớn mạnh như hiện nay, với trên 6.900 doanh nghiệp. Không chỉ lớn mạnh về số doanh nghiệp, mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình còn không ngừng trưởng thành và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nếu như những năm trước đây, các doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh thấp, thì chỉ trong 3 năm gần đây Thái Bình đã chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của các doanh nghiệp. Điển hình như công ty CP quốc tế Bảo Hưng từ chủ yếu tiêu thụ nội địa nay đã xuất khẩu sang thị trường 10 nước trên thế giới. Hay công ty sứ Hảo Cảnh, sau 18 năm thành lập từ 1 nhà máy với 100 lao động đã mở rộng quy mô lên 6 nhà máy, số lao động cũng tăng gấp 20 lần. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình : Chưa bao giờ lịch sử phát triển doanh nghiệp tỉnh phát triển như bây giờ. Tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp trẻ gia tăng nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp đã trở thành lớn mạnh, với thương hiệu tầm cỡ quốc gia, quốc tế.



Trong bối cảnh khó khăn của thị trường trong nước, quốc tế, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã biến khó khăn, thách thức thành cơ hội và tạo ra khả năng cạnh tranh mới. Có thể kể đến, công ty TNHH sợi dệt Hương Sen Comfor, thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2019, với công suất 6.600 tấn sợi /1 năm, giữa lúc hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, thậm chí phải đóng cửa nhà máy.

Dự án nông nghiệp sản xuất an toàn theo chuỗi của công ty TNHH đầu tư Xuất Nhập Khẩu  Hồng Phúc cũng là một trong những hướng đi đột phá, theo chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Thái Bình.

Chị Mai Thị Tươi - Phó Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Xuất Nhập Khẩu Hồng Phúc : Nhận thức nhu cầu của thị trường, chúng tôi đã đầu tư Dự án nông nghiệp công nghệ cao đặt tại Thái Bình. Vì Thái Bình là đất nông nghiệp, thị trường Thái Bình chưa có Doanh nghiệp nào vừa đầu tư bài bản, toàn diện vừa liên kết sản xuất an toàn theo chuỗi cũng như vừa là theo hình thức công nghệ cao, tiêu chuẩn Vietgap.



Chỉ tính từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm 2019, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã nộp ngân sách trên 11 nghìn tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp không chỉ đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước mà còn tạo việc làm ổn định cho nhiều người lao động.

Ông Trịnh Thanh Định - Chủ tịch Công đoàn Công ty MXP: Tại MXP việc đầu tiên là chăm lo vật chất và tinh thần cho người lao động. Vì chúng tôi coi người lao động là tài sản quý nhất. Chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương và các chính sách có lợi cho người lao động. 



Một trong những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực kinh tế của Thái Bình những năm gần đất là kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp mà đại diện là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình : Hiệp hội doanh nghiệp tham mưu cho tỉnh tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp về đất đai, môi trường, thuế, vốn, thủ tục hành chính. Đồng thời mở ra chiến lược phát triển thương hiệu của Thái Bình  thông qua việc kết nối giữa các tổ chức hoạt động trong nước và nước ngoài, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. 

Sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhờ hàng loạt cơ chế, chính sách ưu đãi được tỉnh Thái Bình ban hành, góp phần tạo nên những động lực mới, cơ hội mới cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân phát huy hết sở trường, thế mạnh và từng bước xây dựng thương hiệu tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

 Thu Hà 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...