Giải pháp trong phát triển sản xuất của các doanh nghiệp gốm sứ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc

Thứ 6, 06/09/2019 | 17:22:53
1,420 lượt xem

Sản xuất sứ vệ sinh và gạch men là 2 trong những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh với nhiều doanh nghiệp lớn tập trung phát triển sản xuất ở khu công nghiệp ( KCN) Tiền Hải. Thế nhưng, Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc hiện nay đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Công ty CP Ceravi, KCN Tiền Hải là đơn vị chuyên sản xuất dòng sứ vệ sinh cao cấp. Trung bình 1 tháng, doanh nghiệp này sản xuất khoảng 42.000 – 45.000 sản phẩm. Trong đó có đến 50% được tiêu thụ thị tại thị trường trong nước. Hiện nay, do cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, khiến hàng sứ vệ sinh của Trung Quốc không xuất được sang Mỹ nên tìm mọi cách để xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt hàng sứ vệ sinh của Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh về giá nên gây nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm thị trường nội địa của doanh nghiệp. 

Ông Lê Phương Nam - giám đốc công ty CP Ceravi, KCN Tiền Hải: Các sản phẩm của Trung Quốc tràn sang Việt Nam rất mạnh. Đặc biệt họ có lợi thế về giá, thậm chí nhiều mặt hàng xuất qua cả đường tiểu ngạch nên việc cạnh tranh trên thị trường rất khốc liệt và khó khăn.



Công ty Ceravi chỉ là 1 trong số hơn 20 đơn vị chuyên sản xuất các dòng sứ vệ sinh và gạch men ở KCN Tiền Hải bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Đặc biệt nhiều doanh nghiệp sụt giảm lớn trong tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa. Để giải quyết khó khăn này, nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Ông Bùi Văn Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, KCN Tiền Hải: giải pháp của chúng tôi là hạ giá thành thấp nhất có thể, mình lợi nhuận ít thôi nhưng phải đảm bảo đời sống của người lao động. Cái quan trọng là chúng tôi cũng được Nhà nước hỗ trợ khá nhiều nên cũng giúp các doanh nghiệp gốm sứ đứng vững và phát triển trước sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc.



Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp gạch men và gốm sứ trong tỉnh còn chủ động mở rộng ký kết hợp tác với các nước khác để đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hạn chế thấp nhất ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại trên thị trường.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...