Dán tem cây xăng chống thất thoát thuế

Thứ 4, 14/12/2016 | 15:56:19
1,515 lượt xem

Để chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thái Bình phối hợp với các cơ quan liên quan, tiến hành kẹp chì và dám tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng, dầu nhằm kiểm soát sản lượng bán ra của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Tuyên truyền về việc dán tem cây xăng.

Trước thực trạng, khách hàng không lấy hóa đơn khi mua bán xăng, dầu cùng với việc khó khăn trong kiểm soát lượng hàng xuất, nhập của các doanh nghiệp đầu mối và cửa hàng xăng dầu nên những năm trước, Thái Bình cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước bị thất thu đáng kể  tiền thuế kinh doanh xăng dầu.

Để khắc phục tình trạng này, ngay từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, Ban chỉ đạo Thu ngân sách Nhà nước tỉnh triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên cho biết:

Trong khoảng thời gian 60 ngày (tính đến ngày 23-11), Đoàn công tác liên ngành của tỉnh  hoàn thành việc kẹp chì,  dán 1.275 tem niêm phong đồng hồ tổng tại 746 cột bơm xăng của 235 cửa hàng, thuộc 124 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Hồng Kỳ - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình nhận định:“Sau khi dán tem và kẹp chì hàng quý, chúng tôi cử cán bộ đến kẹp chì kiểm tra để chốt số liệu trên đồng hồ tổng tính toán lên lượng xăng dầu, tính được lượng doanh nghiệp bán ra trong một thời gian nhất định. Từ đó, có cơ sở xác định thuế mà doanh nghiệp phải nộp.”

Cũng theo đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo quản tem niêm phong đang dán trên công tơ tổng tại các cột bơm xăng. Trường hợp, tem niêm phong bị rách, hỏng hoặc các cột bơm xăng dầu cần sữa chữa liên quan đến việc bóc dỡ tem niêm phong thì các doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo kịp thời với cơ quan quản lý thuế  trực tiếp và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng để được giải quyết.

Tiến hành dán tem tại các cây xăng.

Theo đánh giá của ngành Thuế, giải pháp kẹp chì, dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng tại các cột bơm xăng dầu đã góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh xăng dầu, bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng và được xã hội đồng tình, ghi nhận.

Kẹp chì tại cây xăng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều chấp hành tốt việc kẹp chì, dán tem niêm phong đồng hồ tổng cột bơm xăng, dầu. Ông Ngô Văn Tuân - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi rất phấn khởi vì qua công tác dán tem tạo được sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường xăng dầu. Số lượng khách hàng cũng đã quay lại ký hợp đồng với doanh nghiệp, cụ thể sản lượng tăng 17% so với cùng thực hiện trong năm ngoái.”  Còn ông Nguyễn Hữu Bình - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Thái Bình khẳng định:“ Từ khi thực hiện chủ trương này, công tác tổ chức bán buôn của công ty cũng gặp nhiều thuận lợi, qua đó, cũng gia tăng sản lượng cho công ty, thị trường bán buôn cũng được lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng hơn”.

Sau khi kẹp chì, dán tem niêm phong đồng hồ tổng cột bơm xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý thuế. Ông Đặng Hồng Kỳ - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình khẳng định:

Như vậy, việc dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đã làm tăng thu cho ngân sách nhà nước bình quân 104 tỷ đồng mỗi quý. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh Phạm Văn Xuyên cho biết:

Nếu so sánh với cùng kỳ với cùng mức thuế bảo vệ môi trường phải nộp của mặt hàng xăng dầu bán ra, tính từ tháng 5 năm 2015 thì lượng xăng dầu bán ra sau thời điểm dán tem tăng gấp hơn 2,14 lần và thuế bảo vệ môi trường tăng lên gấp 2,42 lần. Số thuế tuyệt đối  tăng 605,8 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận, việc kẹp chì, dán tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng, dầu trên địa bàn tỉnh là một trong những giải pháp đột phá quan trọng, góp phần để ngành Thuế hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016 ở mức cao nhất, ước vượt 2.199 tỷ đồng.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...