Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:01:12
862 lượt xem

“Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá, là nơi trốn tránh trách nhiệm môi trường, đi ngược lại nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lỗi mà doanh nghiệp (DN) đã cam kết”. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2016 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và VCCI tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, góp phần xây dựng kinh tế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”.

Theo Thủ tướng, hiện nay, Việt Nam có 600.000 DN đăng ký, trong đó có nhiều công ty tư nhân và công ty lớn có cổ phần lớn trên thị trường quốc tế như FPT, Vinamilk… 2016 là năm đầu tiên Việt Nam có hơn 100.000 DN thành lập, như vậy trong một năm bình quân cứ một tiếng đồng đồ có 12 DN được thành lập mới. Ngoài ra còn có 3,5 triệu hộ cá thể trên cả nước là lực lượng kinh tế quan trọng hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế vào năm 2020.

Đặc biệt, tại Việt Nam đã có hơn 21.000 DN FDI kinh doanh đầu tư gần 300 triệu USD, trong đó, nhiều tập đoàn quốc tế danh tiếng. Đây là 1 khu vực có tiềm lực kinh tế mạnh, phát triển tốt, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam và đang có sự hợp tác tốt trong các khu vực kinh tế trong nước, bao gồm kinh tế tư nhân…

Thủ tướng cho biết thêm, trong chiến lược phát triển kinh tế 2016-2020, Việt Nam xác định tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh DN Việt Nam, nhất là DN tư nhân làm động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế. Trong đó, khối DN Việt Nam bao gồm cả DN FDI có tư cách pháp nhân ở Việt Nam. Đây là định hướng lớn của Chính phủ trong việc hình thành cộng đồng DN Việt Nam gắn kết hợp tác hiệu quả trong nền kinh tế quốc gia các nước.

Không chào đón những DN coi Việt Nam là nơi chuyển giá

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ, thực tế hiện nay Việt Nam vẫn đang đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN. Nếu không có sự đột phá và tốc độ cải thiện nhanh, không những khó tiếp cận nhóm ASEAN 3 hoặc 4 mà thậm chí Việt Nam còn bị tụt lại phía sau… Do vậy Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục cải thiện thứ hạng của mình trong môi trường đầu tư kinh doanh.

Toàn cảnh diễn đàn.

Theo đó, Thủ tướng đề ra 5 yêu cầu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, kết nối DN tư nhân trong nước và DN FDI.

Thứ nhất, kêu gọi cộng đồng DN Việt Nam chủ động tích cực tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu kinh tế thông qua các hoạt động đầu tư, trong đó chú trọng hình thức công tư PPP, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng năng cạnh tranh chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, cùng các DN FDI chủ động tham gia đề xuất dự án đầu tư phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững…

Thứ ba, tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa khu vực DN trong nước và FDI trong nền kinh tế quốc gia. Bởi theo Thủ tướng, khu vực FDI là một mắt xích không thể rời trong nền kinh tế Việt Nam và đã có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam đánh giá cao khu vực FDI và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa sự phát triển của FDI đối với DN Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng mong muốn khu vực FDI với thế mạnh về công nghệ, vốn và năng lực quản trị… sẽ có những cam kết cụ thể, thực chất để hỗ trợ tăng cường sự liên kết thúc đẩy cùng phát triển sự hài hòa lợi ích chung của đất nước Việt Nam. Đặc biệt ưu tiên khuyến khích hỗ trợ sự phát triển của DN, nhất là DN nhỏ và vừa tham gia cung ứng nhiều linh kiện phụ tùng, dịch vụ đạt yêu cầu cho các DN FDI… Các bên cùng nhau hợp tác chế biến đưa sản phẩm của Việt Nam đạt tiêu chuẩn vào phân phối trong khu vực và thế giới.

Thứ tư, mặc dù đánh giá cao khu vực FDI nhưng nền kinh tế Việt Nam muốn phát triển vững mạnh không thể không có khu vực kinh tế tư nhân. Vì vậy, hai khối DN này phải hỗ trợ, tương tác với nhau tạo sức sống cho cộng đồng DN và nền kinh tế theo hướng phát triển cùng có lợi.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng cam kết với các nhà đầu tư FDI khi khẳng định: “Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bảo hộ quyền tài sản và quyền sở hữu trí tuệ và trên hết cùng chung tay hành động với các DN để thực hiện những việc quan trọng này”.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá, là nơi trốn tránh trách nhiệm môi trường, đi ngược lại nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi mà DN đã cam kết. Điều này không chỉ gây phương hại đến lợi ích phát triển bền vững đến Việt Nam mà còn làm tổn hại đến uy tín và sự mẫu mực trong kinh doanh của nhiều nhà đầu tư đang có mặt tại Việt Nam, làm giảm tính hấp dẫn trong thu hút của các nhà đầu tư tiềm năng danh tiếng trên thế giới đang tìm đến Việt Nam trong tương lai”.

Thứ năm, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành tiếp thu nghiên cứu các đề xuất kiến nghị phù hợp của diễn dàn hôm nay. Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT làm đầu mối có kế hoạch triển khai những nội dung trong các nhóm vấn đề đã thảo luận như sửa thể chế, chấn chỉnh những vấn đề bất cập kéo dài theo tinh thần luật pháp phù hợp với thông lệ quốc tế và thị trường…Bộ KHĐT tiếp tục đầu tư theo dõi đôn đốc những kiến nghị và định kỳ báo cáo Thủ tướng…

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...