Ngành thuế Thái Bình – 75 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 5, 10/09/2020 | 00:00:00
2,128 lượt xem

Cách đây 75 năm, ngày 10/9/1945, thay mặt Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã ký sắc lệnh lập ra Sở Thuế quan và thuế gián thu. Đây là dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho sự ra đời, trưởng thành và phát triển của ngành thuế Việt Nam.

Cục thuế tỉnh Thái Bình

Những năm đầu mới thành lập (1945-1950), Ty sở thuế trực thu Thái Bình trực thuộc Ủy ban hành chính lâm thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào “Tuần lễ vàng và quỹ độc lập”, đóng góp quỹ kháng chiến. Chỉ trong một thời gian ngắn nhân dân Thái Bình đóng góp 370 lạng vàng, 60 kg bạc và nhiều tiền mặt cho quỹ ngân sách. 

Những văn bản lưu trữ về công tác của ngành thuế Thái Bình thời kỳ đầu kháng chiến

Giai đoạn 1954-1960, chính sách thuế mới được áp dụng với mọi cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Tỉnh ủy, Ủy ban hành chính tỉnh Thái Bình đã kiện toàn một bước về tổ chức thu thuế công thương nghiệp; tăng cường số lượng cán bộ thuế từ bộ đội và cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc. Một số nguồn thu quan trọng đuợc quản lý thu hiệu quả. Từ 1956-1959, Thái Bình đóng góp cho ngân sách Trung ương 44,5 triệu đồng chiếm 57,6% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. 

Cuối năm 1960, Chi sở Thuế vụ sáp nhập trở thành một phòng của Ty Tài chính. Đến năm 1980 Chi cục Thuế Công thương nghiệp được thành lập trực thuộc Ty Tài chính. 

Tháng 10/1990, tổ chức bộ máy thu thuế được kiện toàn theo hệ thống ngành dọc trực thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, ở Trung ương có Tổng cục Thuế, cấp tỉnh có Cục Thuế, cấp huyện có Chi cục Thuế.

Ông Vũ Quý Lập, Nguyên Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình

Cục Thuế tỉnh Thái Bình được thành lập ngày 21/8/1990,  với cơ cấu tổ chức bộ máy gồm 8 Chi cục Thuế huyện, thị xã và 10 phòng chức năng. Trong suốt quá trình cải cách thuế bước 1, Cục Thuế tỉnh Thái Bình thực hiện tốt vai trò quản lý, hướng dẫn SXKD; số thu ngân sách tăng nhanh qua các năm.


Sau nhiều lần sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tổ chức, đến nay, ngành Thuế Thái Bình có 12 phòng chuyên môn, 5 Chi cục Thuế huyện, khu vực trực thuộc. Đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động không chỉ được quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, tác phong, kỷ luật công vụ, mà còn từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ và tin học, có đủ khả năng đáp ứng tốt yêu cầu quản lý thuế trong thời kỳ mới.  

Được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của các cấp, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, 30  năm qua, Ngành thuế Thái Bình đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Số thu ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước.  Năm 1991 số thu  hơn  68 tỷ đồng,  đạt  trên 120% dự toán. Năm 2002 số thu gần 200  tỷ đồng,  tăng gấp 03 lần so với 10 năm trước. Đặc biệt năm 2013 vượt qua con số 3.000 tỷ đồng, về đích trước thời hạn hai năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Năm 2016 thu đạt trên 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu phấn đấu cuối nhiệm kỳ ngay năm thứ nhất theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Cục thuế Thái Bình có 12 phòng chuyên môn

Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình 

Giai đoạn 2011-2015,mỗi năm chỉ từ 3.000-4000 tỷ đồng thu trên địa bàn thì đến nay thu trên địa bàn giai đoạn 2015-2020 đã đạt mức bình quân mỗi năm từ 9.000 – 10.000 tỷ đồng. Trong đó số thu nội địa do ngành Thuế quản lý từ 6000-7000 tỷ đồng/năm. Và từ đó đóng góp rất lớn cho sự phát triển KT-XH, nhu cầu chi thường xuyên cũng như đầu tư phát triển hình thành kết cấu hạ tầng ngày càng hiện đại đáp ứng các công trình phúc lợi công cộng, giáo dục, y tế để phục vụ nhân dân.

Để công tác thu ngân sách đạt kết quả cao, các quy trình quản lý được xây dựng và vận hành, đáp ứng yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế được triển khai bằng nhiều hình  thức, nhất  là phương thức điện tử. Hàng năm, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp; tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế; tuyên dương người nộp thuế. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lý nợ,  cưỡng chế nợ thuế được quan tâm chỉ đạo. Công tác kê khai và kế toán thuế là bước đổi mới và phát triển đặc biệt của ngành trong việc quản lý cơ sở dữ liệu về người nộp thuế. 

Bà Bùi Thị Phương Linh, Phó Trưởng phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục Thuế Thái Bình cho biết:"Các giao dịch truyền từ Sở Kế hoạch và Đầu tư để cấp mã cho người nộp thuế đã được cơ quan Thuế xử lý ngay trong ngày, không phải chờ đợi từ 1-3 ngày như trước đây;còn đối với Kho bạc và Ngân hàng thì toàn bộ chứng từ nộp thuế, tức là sau khi ngân hàng chuyển giao dịch đã được cập nhật ngay vào ứng dụng của Kho bạc và ngành thuế."

Trang đăng ký kê khai thuế điện tử

Đến nay, 99% người nộp thuế thực hiện kê khai điện tử; trên 95% thực hiện nộp thuế qua mạng; 100% thực hiện hoàn thuế điện tử. Nhờ cải cách thủ tục hành chính thuế và hiện đại hóa công tác quản lý đã rút ngắn số giờ nộp thuế của doanh nghiệp từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Ngành Thuế cũng đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai các chủ trương của CP về hỗ trợ cho các DN và thường xuyên tư vấn cho các DN về những vướng mắc của các DN; gửi các văn bản lên Hiệp hội rồi Hiệp Hội chuyển lên ngành Thuế hoặc các DN gửi trực tiếp lên Ngành Thuế thì được Ngành Thuế xem xét, trả lời thỏa đáng.

Cục thuế Thái Bình vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng

Nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành, các lớp thế hệ ngành Thuế Thái Bình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành Thuế cả nước.

Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động SXKD của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chúng tôi sẽ tích cực thường xuyên đối thoại doanh nghiệp, thông qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp có điều kiện SXKD, tăng thu ngân sách Nhà nước. Mặt khác thường xuyên báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những biện pháp để chỉ đạo công tác thuế, để làm thế nào cả hệ thống chính trị vào cuộc, để công tác thuế hoàn thành ở mức cao nhất trong  năm 2020.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân Ngành Thuế Thái Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý, Huân chương lao động, Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách. Đây là niềm tự hào, cổ vũ, khích lệ, động viên cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành tiếp tục chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...