Từ bỏ thói quen đi thăm tại bệnh viện

Thứ 5, 03/09/2020 | 10:25:29
920 lượt xem

Thăm nom người ốm tại bệnh viện là thói quen của người Việt Nam. Đây cũng là một trong những lý do khiến bệnh viện luôn trong tình trạng đông đúc, thậm chí quá tải. Câu chuyện dịch Covid-19 bùng phát tại các ổ dịch là bệnh viện đã cho thấy thói quen này cần được từ bỏ. Cũng từ bài học này, ngành y tế đã yêu cầu tất cả các bệnh viện triển khai phòng chống dịch tạo môi trường an toàn trong bệnh viện và hạn chế tối đa người ra vào bệnh viện.

 Trong giai đoạn xuất hiện dịch Covid-19 lần thứ 2 tại Đà nẵng, ổ dịch được khoanh vùng xuất phát từ 3 bệnh viện tại đây. Theo thống kê,  có khoảng 11.000 người đã đến Bệnh viện Đà Nẵng.  Trước đó, hồi tháng 3, khi ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai bùng phát, có 40.000 người đã ra vào bệnh viện. Còn tại Bệnh viện K, cơ sở 3 (TânTriều, Hà Nội) mỗi ngày tiếp nhận 10.000 lượt người ra vào.

Từ đầu tháng 8, trừ các trường hợp bệnh nhân đến khám, mỗi người bệnh nội trú chỉ được 1 người nhà đi cùng, toàn bộ các trường hợp đến thăm nuôi đều không được vào bệnh viện. Quy định này được nhiều bệnh nhân đồng tình, ủng hộ.

Ngoài việc kiểm soát thân nhiệt tự động , khai báo y tế từ một cửa chính duy nhất, tại mỗi khoa điều trị nội trú việc kiểm soát thân nhiệt được thực hiện một bước nữa để sàng lọc tối đa các trường hợp có triệu chứng ho, sốt. Chỉ trường hợp nặng người nhà mới được ở lại chăm sóc. 

Bác sỹ Đỗ Thị Kim Ánh - Phó trưởng khoa Nội hệ tạo huyết Bệnh viện K:   Khoa phòng phân loại bệnh nhân chỉ có bệnh nhân cần thiết mới có người nhà vào chăm. Ngoài ra người nhà ra vào thì ngoài sàng lọc của bệnh viện, khoa phòng sẽ sàng lọc bước 2




Trong thời gian này, không chỉ bệnh viện K mà nhiều cơ sở y tế đã không cho phép việc thăm nom bệnh nhân tại bệnh viện. 

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người dân lại tìm cách lách quy định để được vào bệnh viện, thậm chí bằng cách uống thuốc hạ sốt, khai báo y tế không trung thực. 





Ông Nguyễn Bá Tĩnh – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K: Nhiều khi phải thực hiện rất mềm dẻo, giải thích cho các trường hợp bệnh nhân, nhiều người nhà cầm thẻ xuống để trao cho người khác được vào thăm…



Đi thăm bệnh nhân tại bệnh viện là một thói quen có hại nhiều hơn lợi cho cả người bệnh cũng như người đi thăm bệnh. Không chỉ lây nhiễm chéo các dịch bệnh truyền nhiễm mà khi bệnh viện có mầm bệnh thì nguy cơ sẽ nhanh chóng trở thành ổ dịch, mà dịch bệnh Covid-19 trong cả 2 đợt dịch đã minh chứng. Vì vậy từ bỏ thói quen đi thăm tại các bệnh viện là điều vô cùng cần thiết./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...