Cuba bãi bỏ thuế đánh vào đồng USD

Thứ 6, 17/07/2020 | 15:52:51
500 lượt xem

Trong một nỗ lực nhằm cải tổ nền kinh tế, chính phủ Cuba hôm qua cho biết sẽ bãi bỏ mức thuế 10% đánh vào đồng USD, và mở rộng các mặt hàng được phép mua bán bằng đồng đô la.

Theo đó, một số cửa hàng bán thực phẩm, đồ vệ sinh cá nhân và các nhu yếu phẩm khác được giao dịch bằng đồng đô la Mỹ. 

Trước đó, việc sở hữu đô la hay các ngoại tệ khác là hợp pháp, nhưng người dân lại không được phép dùng đồng USD để mua bán. Những người có tiền gửi ngân hàng bằng USD thì bị đánh thuế 10%. Mức thuế này sẽ bị bãi bỏ vào ngày 20/7 tới. 

Động thái này được đưa ra nhằm giúp chính phủ đảo quốc này có thêm nguồn ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Đây cũng là một trong các biện pháp cải tổ được La Habana dự kiến công bố và triển khai trong những tháng tới nhằm mở rộng lĩnh vực kinh tế tư nhân.  Hồi năm 2019, chính phủ Cuba đã mở 80 cửa hàng sử dụng đồng đô la với các mặt hàng nhập khẩu như đồ gia dụng, xe máy, phụ tùng và xe ô tô cũ. 

Dịch COVID-19 đang khiến Cuba thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men và dòng người xếp hàng tại các siêu thị bán lẻ đang ngày một dài hơn. Các chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Cuba sẽ giảm 10% sau khi gặp trì trệ trong cả năm ngoái. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...