Để chữ Thái cổ không bị mai một

Thứ 7, 05/10/2019 | 06:55:27
2,211 lượt xem

Điện Biên từ lâu vẫn được xem là trung tâm văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở Tây Bắc. Song, cùng với sự phát triển văn hóa và hội nhập, một số thành phần trong văn hóa dân tộc Thái đang dần bị mai một, nhất là chữ viết. Trước thực trạng này, Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên cùng với các đơn vị liên quan đang nỗ lực bảo tồn, gìn giữ tiếng nói và chữ viết của dân tộc Thái thông qua việc mở lớp giảng dạy về chữ Thái cổ cho các thế hệ người Thái trên địa bàn.

Dù đã 73 tuổi nhưng ông Lò Văn Vương ở bản Thanh Chính (xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) vẫn tích cực tham gia lớp học chữ Thái cổ. Đối với ông, dù mắt đã không còn tinh, tai không còn thính nhưng được học chính chữ viết, tiếng nói cội nguồn của dân tộc mình là một niềm hạnh phúc to lớn.

Ông Lò Văn Vương - Bản Thanh Chính, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên: 

"Nếu như một số người khác thì bảo già rồi học cái gì. Nhưng đối với tôi có ý nghĩa, học để biết cho mình để sau này dạy bảo cho con cháu mình nữa, cho anh em, những người nào muốn học thì ta sẽ truyền đạt cho anh em, con cháu"

Lớp học chữ Thái cổ xã Noong Luống có 30 học viên, trẻ nhất là 15 tuổi và già nhất 73 tuổi đến từ các thôn bản trên địa bàn xã. Do không có trụ sở nên lớp học đã được UBND xã cho mượn phòng hội trường. Lớp học được tổ chức vào buổi tối do ban ngày các thành viên đều bận rộn với công việc và học tập.

Em Lường Thị Phương Linh-Học sinh lớp 10 Trường THPT huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên:

"Cháu là người dân tộc Thái thì cháu muốn tiếp nối truyền thống văn hóa của dân tộc mình nên cháu đã tự nguyện đăng ký lớp học này để có thể giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc. Sau gần 1 tháng học, cháu đã biết những chữ và dấu rồi, đến hiện tại cháu đã biết cách đọc. Cháu cảm thấy chữ Thái rất hay nên cháu muốn tìm hiểu và học hỏi nó nhiều hơn).

Lớp học chữ Thái cổ xã Noong Luống được khai giảng vào đầu tháng 9/2019, thời gian học trong vòng 3 tháng. Lớp học do Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên phối hợp với Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn tỉnh và UBND xã Noong Luống tổ chức với nguồn tài trợ từ Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Các thành viên tham gia lớp học không phải đóng học phí và được trang bị dụng cụ học tập. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp Chứng chỉ bởi Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam

Ông Lò Văn Cư- Giáo viên dạy chữ Thái cổ: 

"Người Thái có tiếng và chữ Thái riêng, đây là chữ Thái cổ. Lớp trẻ hiện nay không biết chữ. Những lớp học này chúng tôi truyền dạy cho học viên, mỗi học viên sau đó sẽ truyền dạy cho con cháu. Hết đời con, đời cháu, đời chắt, người Thái phải biết chữ Thái".



Bà Chu Thùy Liên- Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên :

"Trong tương lai, phương hướng là chúng ta tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và truyền dạy không chỉ với các đồng chí là cán bộ công chức người Thái mà còn là các đối tượng thế hệ trẻ người Thái để họ có thể biết hát tiếng dân tộc mình, viết được tiếng dân tộc mình và giao lưu với cộng đồng anh em dân tộc Thái trên địa bàn Đông Nam Á cũng như là trên thế giới"


Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên cùng các đơn vị phối hợp sẽ tiếp tục gìn giữ, bảo tồn, truyền dạy chữ Thái cổ với các thế hệ trẻ người dân tộc Thái trên địa bàn. Dự kiến mỗi năm ít nhất sẽ tổ chức được một lớp học để truyền dạy chữ Thái cổ cho người dân. 

Theo TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...