Những người trở lại Thái Bình sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế

Chủ nhật, 02/05/2021 | 00:00:00
3,149 lượt xem

Ngày 2/5, UBND tỉnh Thái Bình gửi công văn hỏa tốc tới các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone để khai báo y tế.

Theo đó, dự kiến sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sẽ có một lượng lớn người lao động, sinh viên, học sinh từ các địa phương đến tỉnh Thái Bình và người Thái Bình đi nghỉ lễ trở lại tỉnh. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và người dân khi quay trở lại tỉnh Thái Bình sau kỳ nghỉ (trong khoảng thời gian từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5 ) phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc khai báo trực tiếp, gửi tờ khai cho các trạm y tế ở nơi cư trú. Thời gian hoàn  thành khai báo y tế là trước 16 giờ ngày 5/5/2021.

Đồng thời, người dân cần tự hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, hạn chế đến những nơi đông người, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế; tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động thuộc phạm vi quản lý.

UBND các huyện, thành phố yêu cầu UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với lực lượng công an "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" lập danh sách người dân quay trở lại địa bàn sau kỳ nghỉ để hướng dẫn khai báo y tế, giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực...

Sở Y tế tỉnh Thái Bình có trách nhiệm quản lý, thu nhận thông tin từ hệ thống công nghệ thông tin khai báo y tế và tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, lập danh sách, phân loại các nhóm nguy cơ, tổ chức xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp nguy cơ cao theo quy định, nhằm ngăn chặn sớm nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng; chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin cho Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình và các cơ quan truyền thông hướng dẫn người dân cài đặt mã QR Code, khai báo y tế trên tokhaiyte.vn; khai báo y tế bằng ứng dụng công nghệ thông tin hoặc khai báo trực tiếp, gửi tờ khai cho trạm y tế địa phương nơi cư trú.

Công an tỉnh Thái Bình có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư; tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ trở lại địa bàn, bắt buộc phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Liên quan đến ca bệnh COVID-19 ở Hưng Yên đến Đền Tiên La (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) vào ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, đến 18 giờ ngày 2/5, tỉnh Thái Bình đã theo dõi gần 3.190 đối tượng có nguy cơ, trong đó đã lấy hơn 1.100 mẫu xét nghiệm và 240 mẫu đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tại các cơ sở y tế của tỉnh Thái Bình hiện còn đang cách ly, điều trị 4 ca có kết quả dương tính, 1 ca có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, 1 ca đang chờ kết quả xét nghiệm. Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Thái Bình còn 236 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2/.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...