Nhà vườn tất bận chuẩn bị phục vụ Tết

Chủ nhật, 27/10/2024 | 14:16:10
28 lượt xem

Thời điểm này các nhà vườn trồng quất cảnh trong tỉnh lại hối hả bắt tay vào mùa gò thế và tạo dáng cho cây để kịp phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, có tính chất quyết định cho chất lượng quả, thế cây sau này.

Năm nay gia đình ông Ba có 200 cây quất cảnh phục vụ thị trường tết sắp tới. Hầu hết là quất lùm, quất thế. Công việc chăm sóc quất được thực hiện từ đầu năm nhưng đến tháng 9 âm lịch, khi quả trên cây đã phát triển ổn định thì ông Ba bắt đầu gò để tạo dáng cây. Ông dùng sợi dây thép nhỏ để níu, buộc các cành, nhánh cây sao cho cây quất cân đối về dáng, có tán đẹp, quả, lá, hoa phân bố hài hòa.

Ông Đặng Văn Ba, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình: Căn cứ vào điều kiện của cây để dàn dựng cành làm sao một cây nó đều, kín 4 mặt. Người trồng quất phải có tài mới uốn được.


Xã Đông Thọ có diện tích trồng quất khoảng 11ha với hơn 70 hộ tập trung chủ yếu ở thôn Lam Sơn, Quang Trung, Trần Phú.  Để cây quất có dáng thế, mẫu mã chín đẹp đúng vào dịp tết thì giai đoạn gò cây là thời điểm quan trọng nhất, có tính chất quyết định cho chất lượng quả, thế cây sau này. 

Tuy nhiên không phải người trồng quất nào cũng thành thục kỹ thuật này. Nếu người trồng quất các địa phương khác phải đi thuê thợ về gò cây thì ở đây các hộ sẽ đổi công, hỗ trợ nhau để việc sản xuất được thuận lợi.

Ông Đặng Văn Quý, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình: Trong tổ hợp tác chúng tôi có 50 hộ gia đình nhưng chỉ có 10 - 12 hộ gia đình đi đổi công cho nhau. Như cây quất thế này thì mình chăm sóc, sửa sang chỉ được 5 cây. Còn cây quất tum to thì chỉ được tầm 3 cây.


Sau giai đoạn gò cây, các nhà vườn sẽ dựa vào thời tiết để tiếp tục chăm bón. Thời điểm này trời hanh khô, cần thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây. Đồng thời chú ý cắt, tỉa bớt các cành lộc, hoa ở tán phụ, tán khuất trong thân cây, tập trung chăm sóc cây để bật hoa, bật lộc ở những những tán chính để có cây quất đẹp phục vụ thị trường.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...