Hiệu quả ứng dụng thiết bị bay không người lái trong phòng trừ sâu bệnh

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:00:00
236 lượt xem

Trong đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2, thời tiết có những bất thuận, gây ảnh hưởng đến tiến độ phòng trừ tại các địa phương. Để đảm bảo lịch phòng trừ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, một số địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực ứng dụng thiết bị bay không người lái. Không chỉ nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, sử dụng thiết bị này còn giúp giảm sức lao động, bảo vệ sức khỏe cho nông dân.

Vụ xuân năm nay ông Phạm Văn Thoán, Xã Thái Thọ, huyện Thái Thụycấy hơn 80 mẫu ruộng. Toàn bộ diện tích này đều phải phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2. Diện tích lớn, thời gian phòng trừ gấp rút, thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ có thiết bị bay không người lái, chỉ mất hơn 1 ngày là ông phun xong cho toàn bộ diện tích ruộng của gia đình.

Ông Phạm Văn Thoán, Xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy: Trước đây mỗi lần phun trừ sâu bệnh tôi dùng máy nén đổ thuốc vào phi rồi kéo phun. Làm như thế phun 80 mẫu ruộng mỏi hết cả chân. Tôi nghĩ cấy nhiều nên đầu tư gần 500 triệu mua máy bay phun trừ sâu. Phun trừ kịp thời thì bộ lá rất đẹp.

Mấy năm gần đây, do có sự chuyển dịch cơ cấu lao động, đặc biệt ở những địa phương có các khu, cụm công nghiệp, những lao động trẻ, khỏe đi làm ở các công ty. Lao động trong nông nghiệp thiếu và yếu. 

Vào đợt phòng trừ sâu bệnh, rất khó thuê nhân công. Nhằm khắc phục thực trạng này, 1 số địa phương đã chủ động ứng dụng thiết bị bay không người lái, giúp việc phòng trừ sâu bệnh được kịp thời, hiệu quả.

Bà Lê Thị Chạp, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy: Nhà tôi cấy 1 mẫu. Để phun trừ xong từng ấy ruộng phải 1 ngày. Năm nay có máy bay, trừ 30- 40 phút là xong. Nói chung là hiệu quả.


Sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc trừ sâu bệnh đã xuất hiện tại Thái Bình một vài năm trở lại đây. Với ưu điểm về lượng thuốc phun đồng đều, tăng hiệu quả phòng trừ, giảm sức lao động, diện tích phòng trừ sâu bệnh bằng thiết bị bay không người lái ngày càng mở rộng. Toàn huyện Thái Thụy có trên 1000ha sử dụng thiết bị bay không người lái trong phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2

Ông Khúc Ngọc Vương, trưởng thôn Tử Đô, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy: Diện tích gieo cấy toàn thôn là trên 60 hecta. Khi hợp đồng với công ty đưa máy bay về phun trừ sâu thì có đến 1 nửa số hộ trong thôn đăng ký. Năm sau chúng tôi phấn đấu phun trừ 100% diện tích bằng máy bay vì giá thuê máy bay bằng non nửa giá thuê người phun thuốc bằng bình bơm tay.


Ứng dụng công nghệ vào sản xuất giúp nông dân đảm bảo tiến độ, thời gian và tăng hiệu quả phòng trừ sâu bệnh. Đến hết ngày hôm nay, huyện Thái Thụy cũng đã hoàn thành phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2 cho gần 10.000ha lúa xuân, đạt 99% diện tích cần phòng trừ.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...