Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà máy nhiết điện LNG Thái Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:00:00
361 lượt xem

Chiều 3/5, đồng chí Ngô Đông Hải ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Quang Hưng ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với ông Shinichi Sasayama Tổng giám đốc Tập đoàn Tokyo Gas và ông Đặng Trung Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam về tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Kim Cứ ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế và các

 Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG nằm trong quy hoạch Trung tâm Điện - Khí LNG xây dựng tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy do Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam đầu tư. 

Quy mô công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao quy mô nền kinh tế cũng như vị thế của tỉnh, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. 

Đại biểu các Sở, ngành, địa phương của tỉnh, Tập đoàn Tokyo gas và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam đã thảo luận về tiến độ triển khai thực hiện dự án từ công tác xây dựng báo cáo khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường; Việc triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời kiến nghị, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là những thủ tục về đất đai, cơ chế chính sách, tiến độ giải phóng mặt bằng, hợp đồng mua bán điện. 

Video: 050324_SHINICHI.mp4


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của cả nhà đầu và phía các sở, ngành của tỉnh trong quá trình triển khai dự án. Đ/c nhấn mạnh đây là dự án của cả 2 quốc gia nên việc triển khai thực hiện phải tuân thủ đúng các cam kết của 2 quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ. Đ/c thống nhất triển khai dự án theo quy trình 6 bước như các bên đã thống nhất. 

Video: 050324_OHAI.mp4


Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị phải hoàn thành sớm nhất tất cả các thủ tục, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án trước khi khởi công dự án. Tỉnh Thái Bình sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình, phê duyệt dự án và các thủ tục phải được hoàn thành trong quý 2 năm 2025. Thái Bình sẽ tạo mọi điều kiện để giải quyết nhanh nhất công tác giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư chủ động nghiên cứu phương án tài chính để triển khai các hạng mục của dự án sao cho hiệu quả nhất. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà đầu tư khi xây dựng dự án phải có tầm nhìn lâu dài, đón đầu để có thể mở rộng dự án về sau. Xây dựng các phương án cấp khí LNG phù hợp, an toàn ổn định cho hoạt động của nhà máy. Quan điểm của tỉnh Thái Bình sẽ xây dựng khu vực này trở thành trung tâm điện khí thân thiện với môi trường zero cacbon, vì vậy nhà đầu tư cũng nên nghiên cứu để đón đầu xu hướng. Đông chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi mở một số tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong lĩnh vực năng lượng để nhà đầu tư nghiên cứu. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh và sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án.

Đồng chí  Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cả trong ngắn và dài hạn. UBND tỉnh Thái Bình ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư và tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đ/c Bí thư Tỉnh ủy để giao cho các Sở, ngành, địa phương của tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện với nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất để dự án được triển khai theo đúng tiến độ đề ra. 

Hữu Phước 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...