Chẩn đoán ung thư vú từ dấu vân tay

Thứ 5, 04/01/2024 | 10:26:17
1,064 lượt xem

Các nhà khoa học Anh mới đây đã phát triển một phương pháp chẩn đoán ung thư vú mới thông qua dấu vân tay. Phương pháp này được cho là tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và sẽ giúp nhiều người được chẩn đoán từ sớm, nhờ đó kịp thời chữa trị.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield Hallam, dấu vân tay chứa mồ hôi và việc xét nghiệm cấu trúc phân tử của dấu vân tay bằng phép đo phổ khối, một hệ thống đo trọng lượng nguyên tử của các hạt và phân tử, có thể giúp xác định các dấu hiệu của ung thư. 


Giáo sư Simona Francese - Đại học Sheffield Hallam: “Mồ hôi chứa rất nhiều cấu trúc phân tử khác nhau, nhưng điều chúng tôi quan tâm là protein. Chúng sẽ giúp xác định liệu bệnh nhân có bệnh lý lành tính, hay mắc ung thư giai đoạn đầu hay di căn hay không, và chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích những dữ liệu khối phổ đó".


Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, trong tương lai gần, phương pháp xét nghiệm bằng dấu vân tay không xâm lấn và đơn giản này sẽ trở nên phổ biến trong việc phát hiện ung thư vú, thay thế phương pháp chụp X-quang tuyến vú (tức chụp nhũ ảnh) hiện nay, vốn có thể gây đau đớn và đòi hỏi kỹ thuật cao. 

Dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, chụp nhũ ảnh và sinh thiết vẫn là những phương pháp hiện có để chẩn đoán ung thư vú, và phụ nữ nên thực hiện những xét nghiệm này khi cần thiết./.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...