Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí tham vấn về vấn đề xả thải

Thứ 5, 28/12/2023 | 09:59:28
623 lượt xem

Ngày 26/12, Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức tham vấn cấp chuyên gia về việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển. Các cuộc thảo luận nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai bên và nối lại hoạt động xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Trung Quốc.

Dự kiến, các cuộc tham vấn sẽ diễn ra sớm nhất vào đầu năm sau, với sự tham gia của các ban ngành liên quan. Trọng tâm thảo luận sẽ là “thu hẹp khoảng cách” về quan điểm liên quan tới an toàn của việc xả nước thải đã qua xử lý ra biển và hướng tới các giải pháp để Trung Quốc nối lại nhập khẩu các sản phẩm thủy hải sản của Nhật Bản.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung diễn ra hồi tháng 11 vừa qua, lãnh đạo hai nước thừa nhận có sự khác biệt quan điểm trong vấn đề xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển. Tuy nhiên, hai bên nhất trí sẽ giải quyết vấn đề này thông qua tham vấn và đối thoại trên tinh thần xây dựng.

Nhật Bản tiến hành xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển sau khi nhận được kết luận của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định việc xả thải này phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Nhiều nước ủng hộ Nhật Bản nhưng cũng có những nước, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc, chưa thực sự yên tâm về kế hoạch này. Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm thủy hải sản của Nhật Bản từ ngày 24/8 vừa qua./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...