Dịch vụ thu gom rác thải xã Bình Định - mô hình cần nhân rộng

Thứ 2, 19/12/2016 | 16:03:29
738 lượt xem

Qua 7 tháng đi vào hoạt động, tổ dịch vụ thu gom rác thải của xã Bình Định ( huyện Kiến Xương, Thái Bình ) đã thực sự phát huy được hiệu quả, bước đầu tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp và được nhân dân trong xã đánh giá cao.

Đến xã Bình Định, huyện Kiến Xương chúng ta có thế cảm nhận được ngay kết quả của tổ dịch vụ thu gom rác thải. Các tụ điểm rác thải trước đây và tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trong khu dân cư cũng như nơi công cộng đã không còn. Vai trò và kết quả của dịch vụ này được người dân nơi đây ghi nhận và đánh giá cao:  

 Bà Hoàng Thị  Hà - Thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương): Bản thân tôi vui mừng vì trước đây rác thường để trong nhà lâu mùi hôi thối. Bây giờ  6 ngày tổ dịch vụ đến thu gom 1 lần, chúng tôi gom rác trong bao và phân loại rác rồi để ra ngoài cổng tổ dịch vụ đến thu gom.

 

 

Ông Nguyễn Văn Khản - thôn Sơn Trung, xã Bình Định (Kiến Xương): Tổ thu gom rác xã được thành lập chúng tôi vui lắm, rác được thu gom sạch sẽ đều đặn. Tôi mong tổ thu gom, hoạt động thường xuyên.

Được biết, hiện nay mỗi ngày lượng rác thải tổng hợp của xã Bình Định khoảng 5 tấn, chính vì vậy tổ thu gom rác phải thu gom rác hàng ngày theo một giờ nhất định để tránh ùn ứ rác. Để  hoạt động của tổ thu gom rác một cách thường xuyên và chất lượng, UBND xã Bình Định đã bàn giao một xe chuyên dùng chuyên chở rác và tổ chức đóng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cùng lương trung bình gần 5 triệu đồng/tháng/người cho những thành viên trong tổ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề để tổ thu gom rác có thể duy trì hoạt động một cách bền vững hơn:

   Ông Trần Thanh Sơn - Giám đốc HTXKDVDV Nông nghiệp xã Bình Định (Kiến Xương): Để tổ  dịch vụ  thu gom rác hoạt động thường xuyên thì chính quyền địa phương có cơ chế  xử lý các hộ vứt rác bừa bãi, không thực hiện phân rác thải ngay từ hộ gia đình. Chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền để mọi người dân hiểu và thực hiện để giữ  gìn vệ sinh môi trường

Từ hoạt động hiệu quả của tổ thu gom rác, đã tác động tích cực đến ý thức của nhân dân, người dân các thôn hàng ngày thu gom rác và để vào nơi dễ thấy nhất để tổ thu gom rác đến thu.

Sự ra đời và hoạt động thực sự hiệu quả của mô hình thu gom rác ở xã Bình Định, huyện Kiến Xương không chỉ góp phần xử lý rác thải nông thôn mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực cần nhân rộng trên địa bàn các xã trong tỉnh. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...