Quản lý khai thác khoáng sản trên tuyến sông giáp ranh giữa 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Thái Bình

Thứ 6, 01/07/2016 | 07:58:36
931 lượt xem

Ngày 29-6-2016, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2292/UBND-NNTNMT về việc thực hiện Quy chế phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông giáp ranh giữa 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Thái Bình.

Khai thác cát trên sông Hồng (Hình minh họa).

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:  Các sở, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 19/8/ 2015 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát trái phép trên các tuyến sông; Quy hoạch thăm dò, khai thác cát lòng sông, ven biển trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT có nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch kiểm tra khai thác khoáng sản cát trên các tuyến sông, ven biển và tuyến sông giáp ranh với các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Phòng theo Quy chế Sở TN&MT đã ký kết với Sở TN&MT các tỉnh trên; cung cấp các tài liệu quy hoạch khai thác cát, hồ sơ cấp phép liên quan đến các dự án khai thác, nạo vét cát khu vực giáp ranh với các tỉnh cho Sở TN&MT các tỉnh để các cơ quan quản lý và người dân giám sát. Rà soát hồ sơ cấp phép, hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác, nạo vét cát; xử lý và đề xuất biện pháp xử lý vi phạm đối với các tổ chức được cấp phép vi phạm các quy định của pháp luật khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.

Công an tỉnh xây dựng phương án phối hợp với lực lượng công an tỉnh Hà Nam, Hưng Yên để có giải pháp xử lý triệt để hoạt động khai thác cát trái phép, tập trung cao cho tháng cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ các phương tiện khai thác, mua bán, vận chuyển và tiêu thụ cát trái phép đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan trong tỉnh và các tỉnh, thành phố giáp ranh theo các quy chế đã ký kết tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ cát không có nguồn gốc hợp pháp và tham gia các đợt thanh tra liên ngành trên toàn tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Sở GTVT phối hợp với các đơn vị kiểm tra các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng lạch; xử lý nghiêm các phương tiện tàu cuốc, tàu hút, phương tiện giao thông vận chuyển khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nhất là các phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải, không thực hiện việc che kín thùng xe, làm vệ sinh xe trước khi ra khỏi mỏ và tránh làm rơi vãi khoáng sản, đất, đá trên đường;

Sở Xây dựng phối hợp rà soát các quy hoạch thăm dò, khai thác cát lòng sông, ven biển trên địa bàn tỉnh; quy hoạch bến bãi trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh; không quy hoạch thăm dò, khai thác cát lòng sông, ven biển thuộc diện tích nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương thực hiện quy hoạch các điểm trung chuyển, kinh doanh cát và vật liệu xây dựng ven sông, ven biển; quản lý việc xây dựng cơ bản các công trình của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Sở NN&PTNT tỉnh thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đê điều, kè, cống nhằm bảo đảm an toàn đê điều, rừng ngập mặn và khu vực nuôi trồng thuỷ sản.

Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tỉnh xác định, cắm mốc, thả phao, đường địa tỉnh trên tuyến sông Hồng gắn với việc thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Công thương kiểm tra, rà soát hoạt động của các dự án khai thác cát theo đúng thiết kế mỏ, quy trình công nghệ được duyệt. Đề xuất xử lý các tổ chức khai thác khoáng sản không đúng thiết kế, không đúng quy trình công nghệ.

Cục Thuế tỉnh tăng cường các biện pháp kiểm tra quản lý thu thuế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường, lệ phí về hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển tài nguyên khoáng sản của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh…

UBND cấp xã nơi có tuyết sông nội tỉnh và dọc tuyến sông Hồng khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Thái Bình tổ chức kiểm tra rà soát, phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Các tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khoáng sản; phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; thực hiện việc báo cáo đúng sản lượng khai thác khoáng sản theo quy định; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật khoáng sản và pháp luật khác…

(Nguồn Công văn số 2292/UBND-NNTNMT ngày 29/6/2016. Xem chi tiết tại đây)

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...