Nghề nuôi ong ở Iraq dần biến mất do biến đổi khí hậu

Thứ 4, 10/05/2023 | 00:00:00
326 lượt xem

Nhiệt độ tăng, mưa giảm và tần suất bão bụi cao tại Iraq đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của loài ong mật ở Iraq, làm giảm năng suất và chất lượng mật ong được sản xuất ở quốc gia Trung Đông này.

Là một trong nhiều người nuôi ong địa phương, anh Ali Mirdan Faleeh rất lo lắng rằng tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến họ đối mặt với nguy cơ phá sản. Gió, bụi cùng nhiệt độ cao vào mùa Hè đang tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của ong. Chưa kể việc con người san ủi đất nông nghiệp khiến côn trùng không còn hưởng lợi từ thảm thực vật cũng như không thể lấy mật hoa từ cây trồng nông nghiệp.

Ngoài ra, mật ong nhập khẩu cũng dẫn đến cạnh tranh về giá cả và chất lượng. Do khan hiếm, mật ong địa phương nay đã đắt hơn nhiều. Giờ đây ngoài một số người vẫn bám trụ lấy nghề, phần đông đã quyết định bỏ nghề nuôi ong để tìm công việc khác. 

Theo Liên hợp quốc, Iraq là quốc gia dễ bị tổn thương thứ 5 thế giới trong khủng hoảng biến đổi khí hậu. Hạn hán và nhiệt độ khắc nghiệt đang khiến đất nông nghiệp trở nên cằn cỗi, cũng như phần lớn người dân cảm thấy khó chống chọi trong những tháng Hè.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...