Em bé đầu tiên có DNA của ba người chào đời tại Anh

Thứ 2, 15/05/2023 | 09:06:22
785 lượt xem

Cơ quan y tế Anh xác nhận em bé đầu tiên sinh ra bằng kỹ thuật kết hợp DNA của ba người, gồm cha mẹ và người hiến tặng đã chào đời. Bé sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) kết hợp kỹ thuật điều trị hiến tặng ty thể (MDT) - nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ mắc các bệnh nan y di truyền.

Do phôi kết hợp tinh trùng, trứng của cha mẹ ruột và một phần ty thể từ người hiến tặng, đứa trẻ sinh ra mang DNA của ba người. Các nhà khoa học đã sử dụng cụm từ "trẻ sơ sinh có ba cha mẹ" để mô tả trường hợp này, song hơn 99,8% DNA của em bé đến từ cha mẹ ruột. 

Các bác sĩ sử dụng mô trứng từ những người hiến tặng khỏe mạnh - tạo phôi IVF không có các đột biến có hại - mà người mẹ mang và có khả năng truyền lại cho con cái. Đây là nỗ lực nhằm phòng tránh các trường hợp mắc bệnh di truyền hiếm gặp. 

Kỹ thuật MDT được bác sĩ tại Trung tâm Trung tâm Sinh sản Newcastle tiên phong thực hiện nhằm giúp những người phụ nữ có ty thể đột biến sinh con mà không mắc rối loạn di truyền. 

Các bác sĩ tại phòng khám không công bố chi tiết về các ca sinh từ chương trình này bởi lo ngại thông tin có thể ảnh hưởng bệnh nhân. Tuy nhiên, hôm 9/5, Cơ quan Phôi học và Thụ tinh Con người của Vương quốc Anh (HFEA), đơn vị chịu trách nhiệm cho việc phê duyệt các ca hiến tặng, xác nhận bệnh viện đã thực hiện "dưới 5 ca" từ trước đến nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...