Hợp tác xã chuyển đổi số để phù hợp với xu thế phát triển

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
1,117 lượt xem

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu trong mọi ngành nghề kinh tế, lĩnh vực xã hội, trong đó có sự phát triển của các Hợp tác xã (HTX). Thời gian qua, một số HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Diện tích trồng cây hương thảo của HTX Sản xuất kinh doanh Hoàng Minh xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ

HTX Sản xuất kinh doanh Hoàng Minh xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ là đơn vị tiên phong trong việc trồng và chiết xuất tinh dầu cây hương thảo, một loài dược liệu còn khá xa lạ ở Việt Nam. Để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng, ngoài việc tích cực tham gia hội chợ, anh Thắng, Giám đốc HTX tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook, zalo, tiktok để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kinh doanh. Nhờ đó, dù sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoàng Minh mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã có nhiều người tiêu dùng biết tới đặt mua. 


Anh Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX SXKD Hoàng Minh xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ:Với những kênh truyền thống trước kia để mà mọi người biết đến tinh dầu hương thảo này thì rất là lâu và chậm. Qua chuyển đổi số thì người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm của HTX nhanh hơn và lượng tiêu thụ đến bây giờ cũng khá ổn định.”


HTX Kinh doanh dịch vụ thủy sản Hồng Tiến, huyện Kiến Xương vận dụng chuyển đổi số vào tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương

Tương tự tại HTX Kinh doanh dịch vụ thủy sản Hồng Tiến, huyện Kiến Xương, việc chuyển đổi số trong khâu quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đã góp phần giúp HTX từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.


Ông Trần Văn Kiểm - Giám đốc HTX KDDV thủy sản Hồng Tiến, huyện Kiến Xương: “Trước kia sản phẩm mắm cáy của HTX chủ yếu qua truyền miệng của các con em xa quê mang đi làm quà. Sau chúng tôi đưa sản phẩm lên mạng, lượng tiêu thụ tăng mạnh. Năm vừa rồi sản lượng tăng 30%”

Chuyển đổi số giúp các HTX bứt phá trong sản xuất, kinh doanh

Chuyển đổi số nông nghiệp là quá trình ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số từ sản xuất đến chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.Từ thực tế sản xuất cho thấy, thực hiện chuyển đổi số hiệu quả giúp các HTX bứt phá trong sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng tại Thái Bình, tiến trình chuyển đổi số tại khu vực HTX còn chậm. Việc chuyển đổi số mới chỉ tập trung ở 1 số HTX có cán bộ trẻ, Hội đồng quản trị HTX là những người trực tiếp sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Còn HTX DVNN, thực hiện các khâu dịch vụ do nhà nước quy định việc chuyển đổi số còn chậm và gặp nhiều khó khăn.


Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An, huyện Kiến Xương: “Trong giai đoạn hiện nay việc chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp cả về nhận thức từ cán bộ đến nông dân còn hạn chế. Và lực lượng lao động trong nông nghiệp bây giờ chủ yếu là người già. Thế nên việc tiếp cận với công nghệ thông tin gặp nhiều khó khăn. Đối với đội ngũ ban quản lý HTX thì cần tập huấn chi tiết, cụ thể. Đây chính là lực lượng để hướng dẫn nông dân có những nhận thức tiếp thu chuyển đổi số trong nông nghiệp”


Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hợp tác xã là hướng đi tất yếu nhằm thay đổi phương thức quản lý và phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, tạo sản phẩm chất lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh. Để thực hiện điều này, trước tiên bắt đầu từ người dân, thành viên HTX phải tự thay đổi nhận thức, tư duy để lựa chọn, thực hiện tiến trình ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Có như vậy chuyển đổi số mới hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...