Đức loại bỏ dần hệ thống sưởi chạy bằng dầu và khí đốt

Thứ 5, 20/04/2023 | 00:00:00
708 lượt xem

Hôm 19/4, Nội các Đức đã thông qua dự thảo luật cấm hầu hết các hệ thống sưởi ấm lắp đặt mới chạy bằng dầu và khí đốt kể từ năm 2024. Kế hoạch này là một phần trong tham vọng của Đức trở thành nền kinh tế trung hòa khí thải vào năm 2045.

Bộ Kinh tế Đức cho biết kể từ năm 2024, hầu hết các hệ thống sưởi ấm lắp đặt mới trên toàn quốc sẽ chạy bằng 65% năng lượng tái tạo. Theo dự luật trên, ngoài hệ thống sưởi mới, các tòa nhà cũng có thể sử dụng máy bơm nhiệt chạy bằng năng lượng tái tạo, máy sưởi di động, hệ thống sưởi điện hoặc năng lượng Mặt trời như những giải pháp thay thế cho việc dùng bằng nhiên liệu hóa thạch.

Dự luật ước tính kế hoạch chuyển đổi có thể tiêu tốn của người dân khoảng 9,16 tỷ euro (tương đương 10 tỷ USD) mỗi năm cho đến năm 2028. Chỉ đến năm 2029, chi phí mới giảm xuống còn 5 tỷ euro khi Đức dự kiến sẽ mở rộng năng lượng tái tạo cũng như tăng cường sản xuất máy bơm nhiệt nhằm giảm giá thành trong tiến trình chuyển đổi. Theo dự thảo luật, những người vi phạm quy định mới về hệ thống sưởi có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 5.000 euro.

Mặc dù chính phủ cam kết sẽ trợ giúp để thay thế hệ thống sưởi chạy bằng dầu và khí đốt hiện nay cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, song chính sách trên đã vấp phải sự phản đối trong nội bộ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz khi cho rằng quá tốn kém và là gánh nặng đối với các hộ gia đình và người thuê nhà có thu nhập thấp và trung bình.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...