Khám phá công trình hạt nhân 816 tối mật của Trung Quốc

Thứ 7, 22/04/2023 | 08:51:08
499 lượt xem

Trung Quốc hiện là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới, với nhiều công trình được liệt vào dạng tuyệt mật. Trong lịch sử, nước này từng có một căn cứ hạt nhân như vậy mang tên “Công trình 816” nằm ở ngoại ô thành phố Trùng Khánh, Tây Nam đất nước. Tuy nhiên, do sự thay đổi chiến lược quốc gia, công trình này chưa bao giờ được đưa vào sử dụng và hiện đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này.

“Công trình 816” nằm sâu trong một hệ thống hang động nhân tạo lớn nhất thế giới phía trong lòng núi ở thị trấn Bạch Đào thuộc khu vực Bồi Lăng, thành phố Trùng Khánh. Công trình này được cố Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai ký vào ngày 18/6/1966 nên mang mật danh 816.

Công trình này phần lớn do Sư đoàn 54 của quân đội Trung Quốc thi công với tổng vốn đầu tư lên đến 746 triệu Nhân dân tệ (khoảng hơn 100 triệu USD). Hơn 60.000 người đã đến sống và làm việc bí mật tại đây. Nơi đây hiện vẫn được coi là hang động nhân tạo lớn nhất thế giới, với tổng diện tích xây dựng lên tới 104.000m2, gồm 18 hang động và hơn 130 hang dẫn, hang nhánh và đường hầm được thiết kế để nhiều loại phương tiện có thể tự do đi lại. Công trình 816 có thể chịu được các cuộc tấn công hạt nhân có sức công phá tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT.         

 Trung Quốc đã xóa thị trấn Bồi Lăng khỏi mọi bản đồ trong gần 2 thập kỷ cho đến năm 1984, khi dự án này bị đình chỉ do sự thay đổi trong chiến lược quốc gia của Trung Quốc dù nó đã hoàn thành 85% tiến độ. Thông tin về cơ sở này đến tháng 4/2002 mới được giải mật và hiện là một điểm thu hút đông đảo khách du lịch.

Đến nay, phần mở cửa đón khách tham quan của nơi này chỉ chiếm hơn 20% toàn bộ công trình. Phần còn lại của căn cứ 816 đang chờ được khai thác trong giai đoạn 2 và vẫn thuộc sự quản lý của quân đội. Đây cũng là công trình hạt nhân duy nhất của Trung Quốc được mở cửa cho công chúng cho đến nay. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...