Theo đơn vị chủ tàu, có thể tàu chở dầu Sunrise 689 đã bị cướp biển khống chế.
Tối 7-10, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Cục phó Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) kiêm Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, cho biết như trên.
Thân nhân thuyền viên đã được thông báo
Cùng ngày, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có công hàm gửi đại sứ quán tám nước ASEAN tại Hà Nội (gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Brunei và Campuchia) và đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên đề nghị hỗ trợ, phối hợp điều tra và tìm kiếm tàu chở dầu Sunrise 689.
Trước đó, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thông báo tàu Sunrise 689 của Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đã bị mất liên lạc lúc 13 giờ 21 phút ngày 3-10 tại vị trí cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách nam đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.
Tàu có trọng tải gần 6.000 tấn, trên tàu có 18 người. Tàu đang vận chuyển 5.226 tấn dầu từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (Quảng Trị).
Tàu chở dầu Sunrise 689 của Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng. Ảnh: MARINETRAFFIC.COM
Chiều 7-10, ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, cho biết nếu tàu chìm hoặc trôi dạt thì sẽ phải phát tín hiệu khẩn cấp. Vì vậy nhiều khả năng tàu đã bị cướp biển khống chế và tắt hết các thiết bị liên lạc.
Ông cho hay: “Sáng 7-10, chúng tôi đã mời thân nhân các thuyền viên đến động viên và thông báo về diễn biến công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Sunrise 689”.
Cách thức mất tích quá bí ẩn
Trong bản tin cảnh báo ngày 7-10, Trung tâm Thông tin cướp biển thuộc Cục Hàng hải quốc tế tại Kuala Lumpur (Malaysia) lo ngại tàu chở dầu Sunrise 689 có thể đã bị cướp. Trung tâm cho biết đến nay vẫn chưa có bất kỳ liên lạc nào từ tàu Sunrise 689 kể từ khi tàu rời Singapore.
Trung tâm kêu gọi các tàu đi qua khu vực tìm kiếm tàu Sunrise 689 và báo cáo cho trung tâm nếu phát hiện thấy tàu.
Cùng ngày, trang mạng thông tin an ninh hàng hải Maritime Security Review (Anh) cho biết nếu tàu chở dầu Sunrise 689 được xác nhận bị cướp thì đây là vụ cướp tàu dầu thứ 13 được thực hiện thành công ở Đông Nam Á trong năm 2014.
Maritime Security Review cho rằng có những lo ngại về thời gian mất tích của tàu Sunrise 689.
Thông thường trước khi rời tàu bị cướp, bọn cướp biển sẽ phá hủy các trang thiết bị liên lạc và điều khiển tàu. Tình trạng mất liên lạc chỉ kéo dài vài giờ vì sau đó tàu bị cướp có thể cập cảng gần nhất hoặc các thuyền viên thiết lập liên lạc với chủ tàu.
Bọn cướp biển ở ngoài khơi bờ biển Tây châu Phi thường giữ tàu bị cướp nhiều ngày. Trong khi đó, bọn cướp biển Đông Nam Á thường chỉ khống chế tàu bị cướp vài giờ để chuyển hàng hoặc hút dầu sang tàu bọn chúng rồi tẩu thoát.
Tàu Sunrise 689 bặt thông tin đến nay là điều rất đáng ngại vì vùng biển tàu Sunrise 689 đi qua có rất nhiều tàu qua lại. Nếu tàu Sunrise 689 bị bọn cướp biển bỏ lại, các tàu đi ngang sẽ dễ dàng phát hiện.
Trong khi đó, dữ liệu hệ thống nhận dạng tự động từ trang MarineTraffic.com (chuyên cung cấp thông tin vị trí tàu bè theo thời gian thực) cho thấy vị trí cuối cùng của tàu Sunrise 689 là ở eo biển Singapore vào ngày 2-10. Eo biển Singapore rộng 16 km, dài 105 km, phía tây giáp eo biển Malacca và phía đông giáp biển Đông.
Danh sách các thuyền viên trên tàu Sunrise 689 1 - Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, SN 1981, Hải Phòng) 2 - Phạm Đức Thành (SN 1988, Hải Phòng) 3 - Phạm Văn Hoàng (SN 1984, Hải Phòng) 4 - Vũ Xuân Sáng (SN 1978, Hải Phòng) 5 - Nguyễn Duy Đông (SN 1978, Hải Phòng) 6 - Phạm Xuân Lộc (SN 1993, Hải Phòng) 7 - Nguyễn Cao Thành (SN 1955, Hải Phòng) 8 - Trần Đình Phương (SN 1972, Hải Phòng) 9 - Vũ Văn Thư (SN 1970, Hải Phòng) 10 - Nguyễn Đức Huynh (SN 1989, Thái Bình) 11 - Trần Quang Vinh (SN 1982, Thái Bình) 12 - Lương Đại Thành (SN 1962, Nam Định) 13 - Đỗ Minh Vương (SN 1990, Thái Bình) 14 - Hoàng Thế Yên (SN 1986, Thái Nguyên) 15 - Trần Văn Lịch (SN 1986, Nam Định) 16 - Phạm Văn Công (SN 1989, Nam Định) 17 - Đặng Văn Trường (SN 1988, Hà Nam) 18 - Lê Văn Trung (SN 1984, Hải Dương) _______________________________________ 13 vụ cướp tàu dầu được thực hiện thành công ở vùng biển Đông Nam Á trong năm 2014 nếu quả thật tàu chở dầu Sunrise 689 bị cướp. Trang mạng thông tin an ninh hàng hải Maritime Security Review (Anh) ghi nhận như trên. AFP ghi nhận số vụ cướp tàu ở Đông Nam Á tăng mạnh trong năm nay. Đa số vụ xảy ra gần đây ở khu vực eo biển Malacca đều diễn ra theo kịch bản: Bọn hải tặc khống chế các thuyền viên và hút dầu sang tàu bọn chúng. |
TRỌNG PHÚ - LÊ LINH
Theo: plo.vn
Ngày 2.12, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Quỳnh Phụ và huyện Hưng Hà sau kỳ họp thứ 8, Quốc...
Sáng 2.12, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,...
Chiều ngày 30.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính...
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 29.11, Quốc hội họp phiên toàn...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...