Giảm số ca tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia nhập viện

Thứ 6, 20/10/2023 | 00:00:00
805 lượt xem

Thái Bình đang siết chặt việc kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Nhiều tổ công tác được triển khai và xử phạt nghiêm. Một tín hiệu tích cực tại các địa phương, là số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia giảm rõ rệt. Ghi nhận tại BVĐK Kiến Xương.

Thời gian gần đây số bệnh nhân đến khám do tai nạn giao thông tại khu vực khám – cấp cứu của khoa Ngoại, BVĐK Kiến Xương đã giảm đáng kể

Nằm trên quốc lộ 37B với lượng phương tiện đi lại đông, trước kia, vào cuối tuần hoặc các dịp lễ Tết, khu vực khám – cấp cứu của khoa Ngoại, BVĐK Kiến Xương cao điểm có thể tiếp nhận hàng chục ca TNGT mỗi ngày, đa phần có nguyên nhân liên quan đến rượu, bia. Nhiều bệnh nhân cấp cứu lúc đêm muộn trong tình trạng nặng, phải phẫu thuật ngay. Có những trường hợp thì dù không sử dụng rượu bia, nhưng lại bị người say rượu đâm vào. Nhưng đáng mừng là gần đây, tình trạng này đang giảm dần. 

Bác sĩ Phạm Văn Đăng, khoa Ngoại, BVĐK Kiến Xương: “Hiện tại bệnh nhân vào với tai nạn giao thông nặng cũng có nhưng giảm đi rất nhiều, đặc biệt là những bệnh nhân bị say rượu vào trong tình trạng lơ mơ, quấy phá, không thể giao tiếp được với nhân viên y tế giảm đi rất nhiều, làm cho nhân viên y tế chúng tôi cũng giảm bớt áp lực. ”

Các ca cấp cứu trong tình trạng nặng cũng giảm

Để cấp cứu một ca tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, các y bác sĩ phải làm rất nhiều việc cả về chuyên môn và thậm chí là đảm bảo an ninh. Số ca giảm, mức độ tổn thương ít nghiêm trọng hơn, giúp cán bộ y tế có nhiều thời gian để chăm sóc cho bệnh nhân khác. Tình trạng quá tải ở khu vực phòng mổ vào những dịp cao điểm cũng không còn, việc cấp cứu, điều trị thuận tiện hơn rất nhiều. 

Bác sĩ CKII Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc BVĐK Kiến Xương: “So sánh giữa năm 2022 và 2023 chúng tôi thống kê 9 tháng thì 2022 tổng số bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông là hơn 200 ca phải can thiệp phẫu thuật, nhưng năm 2023 này có 106 ca. Hầu như là những ca nhẹ nhàng thôi, chứ nặng như trước đây những ca vào trong tình trạng gãy nát bàn tay bàn chân là giảm đi rõ rệt.”  

Các lái xe đã dần ý thức được tác hại của việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

Khi lực lượng Cảnh sát giao thông siết chặt kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, nhiều bệnh viện cũng ghi nhận các ca tai nạn thương tích do gây gổ, đánh nhau… thấp hơn so với trước. Đây là tín hiệu tích cực, không chỉ hạn chế rủi ro không đáng có do rượu bia gây ra, mà còn giảm gánh nặng từ những di chứng của tai nạn giao thông đối với cộng đồng, xã hội. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...