Nghỉ lễ đa phần bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông

Thứ 5, 04/05/2023 | 00:00:00
971 lượt xem

Tai nạn giao thông gia tăng luôn là vấn đề nóng trong mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày. Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Thái Bình, trong 5 ngày nghỉ lễ, số bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông tăng cao so với ngày thường, song có giảm so với cùng kỳ mọi năm.

Số bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ tăng cao so với ngày thường

Từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đến 10h sáng 3/5, khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh Thái Bình tiếp nhận gần 700 ca nhập viện. Đông nhất là ngày 1/5 với hơn 180 ca. Trong đó các ca tai nạn giao thông đa phần đều do sử dụng rượu bia và vào viện trong tình trạng chấn thương khá nặng.



Bác sĩ CKI Đỗ Minh Tuấn - khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Những trường hợp nặng bị chấn thương sọ não, vết thương hở chảy máu rất nhiều, chấn thương bụng, ngực, gãy xương sườn, tràn khí màng phổi,... Phải gọi hội chẩn và chuyển lên nhà mổ mổ cấp cứu. Nếu xử trí được ở đây thì xử trí sau đó chuyển về khoa chấn thương, khoa lồng ngực và khoa ngoại.” 


Các ca tai nạn giao thông đa phần đều do sử dụng rượu bia 

Bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu chủ yếu ở độ tuổi lao động từ 20 – 50 tuổi, nhưng cá biệt có những trường hợp chỉ 14, 15 tuổi đã tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, hoặc có những bệnh nhân 60, 70 tuổi. Số ca tai nạn giao thông nhập viện thường đông hơn vào buổi chiều đến đầu giờ sáng hôm sau, vì đây là thời gian diễn ra các cuộc tụ tập, liên hoan. Theo các bác sĩ, người điều khiển phương tiện nếu uống rượu bia dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao. Ngoài ra, rượu bia chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe, giảm khả năng điều khiển tự chủ, giảm phản xạ dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn.


Bác sĩ Đồng Tiến Phúc, khoa Phẫu thuật thần kinh – Cột sống, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Bệnh nhân vào viện trong trạng thái kích động, la hét, ảnh hưởng đến quá trình điều trị và cả những bệnh nhân xung quanh. Ngoài những bệnh nhân dùng rượu bia làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình thì còn ảnh hưởng đến cả những người tham gia giao thông, có cả những người đi bộ, hoặc đi xe đạp, trong đó có cả người già và trẻ nhỏ.”


1 số trường hợp nhập viện trong tình trạng nặng

Hậu quả của tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Dù đã có nhiều hình thức tuyên truyền, cảnh báo, song mỗi năm trên cả nước vẫn có tới 32% số vụ tai nạn giao thông ở nam giới và 20% số vụ tai nạn giao thông ở nữ giới liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Đặc biệt, 34% số ca tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam đều xuất phát từ nguyên nhân này.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...