Ở khu vực châu Á, các quốc gia phát triển như Singapore, Nhật Bản, Malaysia đều đã đưa vào sửa dụng hệ thống đường sắt đô thị công cộng. Tuy nhiên, thành công nhất lại là Hong Kong, Trung Quốc với doanh thu vào năm 2015 lên tới 5,2 tỷ USD. Hệ thống tàu điện của Hong Kong hiện đang đạt nhiều kỷ lục về sự hoàn thành tiêu chuẩn trong hoạt động, và là mô hình đang được nhân rộng.
Đây là phương tiện di chuyển phổ biển nhất tại Hồng Kông, Trung Quốc. Mỗi ngày, mạng lưới tàu điện dài 230 km tại đây phục vụ hơn 5,5 triệu lượt hành khách.
Ông David Tang, Giám đốc Ban quản lý hệ thống tàu điện ngầm, Hồng Kông, Trung Quốc: “Việc duy trì độ tin cậy 99,9% đối với dịch vụ tàu điện ngầm là rất quan trọng với người dân Hồng Kông và là nhiệm vụ lớn của chúng tôi”.
Không chỉ dừng lại ở dịch vụ di chuyển, ban quản lý hệ thống tàu điện tại đặc khu này còn kết hợp phát triển các trung tâm mua sắm, căn hộ dân cư, khu văn phòng, khách sạn và các cửa hàng bán lẻ để tạo ra một khu phức hợp đa dạng phục vụ người dân.
Các tòa nhà chọc trời tại đây cũng do ban quản lý này đầu tư xây dựng.
Ông David Tang, Giám đốc Ban quản lý hệ thống tàu điện ngầm Hồng Kông: “Với mô hình đường tàu kết hợp với các bất động sản, bạn không chỉ xây dựng một cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn có khả năng xây dựng cả một cộng đồng mới”.
Không chỉ được đánh giá cao về độ an toàn và thân thiện, hệ thống tàu điện của Hồng Kông, Trung Quốc còn được xem là mô hình sử dụng đất đai hiệu quả nhất thế giới.
Bà Sarah Clarke – Đài Al Jazeera: “Đây là một mô hình đem lại nhiều hiệu quả cho những khu vực không gian bị giới hạn và môi trường sống cao tầng phổ biến như Hồng Kong. Ban quản lý tàu điện ngầm tại đây không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mà còn cả những trung tâm mua sắm. Lợi nhuận từ những trung tâm này sẽ được sử dụng để duy trì và mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm”.
Vé tàu điện ở đây cũng rất phải chăng, chỉ dưới 1 USD, thấp hơn so với dịch vụ tại Nhật Bản và Mỹ.
Ông Raymond Wong, Đại học thành phố Hồng Kông, Trung Quốc: “Chúng ta phải bỏ công đầu tư trước, sau đó để sự đầu tư này thu hút sự phát triển lớn hơn. Bằng cách này, các nhà chức trách có thể lên kế hoạch xây dựng nhiều đường tàu khả thi hơn nữa”.
Hàng nghìn người dân tại Hồng Kông hiện đang sống, làm việc và vui chơi trong một khu phức hợp tàu điện ngầm duy nhất mà không cần phải ra bên ngoài.
Ông Paul Zimmeran, Tổng giám đốc điều hành tại Designing HongKong, Trung Quốc: “Đây là một mô hình sử dụng đất đai rất hiệu quả. Nó cho phép mọi người có nhiều cuộc hội họp, thực hiện nhiều hoạt động chỉ trong một ngày”.
Với lợi nhuận xấp xỉ 1,5 tỷ USD vào năm 2018, hệ thống tàu điện tại Hồng Kông đang được xem là tiêu chuẩn vàng về quản lý giao thông trên thế giới. Hiện rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng tham gia học tập và áp dụng mô hình này.
Nguồn TTXVN
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...