Quy định về xử phạt người không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đã có hiệu lực hơn hai năm. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn khá phổ biến, phần lớn trong số đó là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.
Hình ảnh trên được ghi lại tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy trước giờ học. Nhiều học sinh cấp 3 đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, hàng ba, thậm chí là đi cả xe máy khi chưa đủ tuổi.
Để hạn chế tình trạng này, ngay từ đầu năm học nhiều trường đã cho học sinh ký cam kết bắt buộc khi đội mũ bảo hiểm tới trường.
Cô Phạm Thị Oanh – Trường THPT Diêm Điền: Quy định của Trường THPT Diêm Điền là học sinh phải đội mũ bảo hiểm cài quai, nếu có bạn ngồi sau cũng phải đội mũ cài quai. Nếu các cháu không thực hiện trường sẽ gọi lên lập biển bản, nhắc nhở, nếu tiếp tục không thực hiện sẽ gặp phụ huynh, thậm chí là hạ hạnh kiểm.
Thế nhưng có nhiều cách mà học sinh dùng để đối phó với quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi vào trường. Nhẩy ra khỏi xe bạn ngay khi xe đang chạy, dừng lại trước cổng trường để đội mũ bảo hiểm rồi mới vào trường, thậm chí, vừa đi vừa đội mũ bảo hiểm. Cũng đồng nghĩa với việc suốt quãng đường tham gia giao thông từ nhà, đến trường những học sinh này không đội mũ bảo hiểm.
Em Vũ Hoài Anh – Trường THPT Diêm Điền: Các bạn thấy mình bị ép buộc khi đội mũ bảo hiểm và cảm thấy nó không quan trọng lắm.
Thầy Đỗ Văn Đại – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền: Nhà trường biết thực trạng các em đi từ nhà đến trường không đội mũ bảo hiểm. Một phần là do thói quen. Để quản lý tốt vấn đề này cần sự phối hợp với lực lượng ngoài nhà trường như cảnh sát giao thông, phụ huynh học sinh.
Đội mũ bảo hiểm không làm cho tai nạn tăng hay giảm nhưng đó là cách dễ nhất giúp giảm nhẹ chấn thương phần đầu khi tai nạn xảy ra. Chính vì vậy, hơn ai hết chính các em học sinh phải là người có nhận thức đúng đắn nhất, phải tuân thủ pháp luật để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, chứ không phải là để chống đối với các quy định đã được đưa ra.
Xe đạp điện được coi là dòng xe cơ giới và không bắt buộc phải có giấy phép lái xe như xe máy. Nhưng, nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện có kích thước và tốc độ không thua kém xe máy. Vì vậy, việc lưu thông bằng xe đạp điện, xe máy điện mà không có sự kiểm soát tốt từ phía gia đình, nhà trường và cơ quan quản lý, cũng nguy hiểm không thua kém xe máy. Có rất nhiều vụ tại nạn liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện đã xảy ra và hậu quá khá nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do việc không đội mũ bảo hiểm.
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...