“Tiến sĩ dạy làm giàu” tiếp tục bị đề nghị tù chung thân

Chủ nhật, 23/04/2023 | 00:00:00
1,794 lượt xem

Sau 3 ngày xét xử, chiều 21/4, phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải, nguyên Chủ tịch Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã chuyển sang phần tranh luận.

Bản luận tội nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Hải là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản lớn của 574 người với tổng số tiền còn chiếm đoạt hơn 558 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến quyền và tài sản của người khác được pháp luật và Nhà nước bảo vệ, mà còn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân về loại tội phạm lừa đảo, huy động vốn đa cấp. Bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng như: lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội, phạm tội nhiều lần với giá trị tài sản chiếm đoạt mỗi lần từ 500 triệu đồng trở lên. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân.

Theo cáo trạng, bị cáo Hải lập website, tổ chức các hội thảo dạy cách làm giàu. Hải tự giới thiệu mình là tiến sĩ, có tài đầu tư, kinh doanh; giới thiệu Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp "tỷ đô" macca, có siêu dự án... Để thu hút nhiều người góp vốn, Hải đưa ra mức lãi suất 40-50%/năm, trả lãi ngay khi nộp tiền. Đồng thời, mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các "nhà đầu tư" đi liên hoan, du lịch... Thực tế, Hải lấy tiền của người sau trả cho người trước và mất khả năng thanh toán số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...