Xét xử 'tiến sĩ dạy làm giàu' lừa 576 tỷ đồng

Thứ 5, 20/04/2023 | 08:24:38
1,571 lượt xem

Sáng ngày 19/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Thanh Hải, 57 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hải tù chung thân. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra để xét xử lại.

Theo cáo trạng, bị cáo Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy cách làm giàu. Hải tự giới thiệu mình là tiến sĩ, có tài đầu tư, kinh doanh; giới thiệu Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp "tỷ đô" macca, có siêu dự án... Để thu hút nhiều người góp vốn, Hải đưa ra mức lãi suất 40-50%/năm, trả lãi ngay khi nộp tiền. Đồng thời, mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các "nhà đầu tư" đi liên hoan, du lịch... Chỉ trong vòng một năm, từ tháng 10/2014-10/2015, bị cáo Hải đã huy động được hơn 2.725 tỷ đồng từ 2.574 nhà đầu tư. 

Viện Kiểm sát xác định, số bị hại đến khai báo tại cơ quan tố tụng là 574 người với tổng số tiền Hải đã chiếm đoạt là 576 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, nhiều bị hại cho rằng họ không bị lừa và xin toà trả tự do để bị cáo Hải tiếp tục truyền dạy kinh nghiệm, phát triển các dự án. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 1 tuần./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...