Malaysia xóa bỏ án tử hình bắt buộc

Thứ 3, 04/04/2023 | 00:00:00
446 lượt xem

Hôm 3/4, Quốc hội Malaysia đã thông qua các cải cách pháp lý sâu rộng, theo đó xóa bỏ án tử hình bắt buộc, giảm số tội danh bị kết án tử hình và bãi bỏ án tù chung thân suốt đời.

Theo các sửa đổi vừa được thông qua, các lựa chọn thay thế án tử hình bao gồm đánh roi và phạt tù từ 30 - 40 năm. Thời hạn tù này cũng sẽ áp dụng với tất cả các trường hợp trước đây áp dụng án chung thân suốt đời. Án tù chung thân - được luật pháp Malaysia quy định là thời hạn cố định 30 năm - sẽ được giữ nguyên. Cũng theo luật sửa đổi, án tử hình sẽ được xóa bỏ đối với một số tội nghiêm trọng nhưng không gây chết người như buôn bán vũ khí và bắt cóc. 

Các điều khoản sửa đổi vừa được thông qua sẽ áp dụng đối với 34 tội danh hiện bị kết án tử hình, bao gồm giết người và buôn bán ma túy. Năm 2018, Malaysia lần đầu tiên cam kết bãi bỏ hoàn toàn án tử hình. Tuy nhiên, một năm sau đó, chính phủ nước này đã rút lại cam kết trên do sức ép chính trị từ một số đảng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...