Hàng loạt lệnh trừng phạt trừng phạt nhắm vào kinh tế Nga đã được các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt này lại đang gây ra những khó khăn cho chính những doanh nghiệp nội khối. Các cảng biển châu Âu là một trong số những bên đang vướng vào rắc rối.
Từ đầu tháng 4 này, hơn 8.000 chiếc ô tô hạng sang này, bao gồm một số mẫu Lexus, Cadillac và Mercedes mới nhất, đã nằm phơi nắng, phơi mưa tại đây. Những chiếc xe này vốn chuẩn bị đã được chuyển sang Nga, nhưng bị mắc kẹt vì lệnh cấm xuất khẩu hàng xa xỉ mà EU áp đặt với Moscow.
Nhân viên hải quan cảng Zeebrugge: “Ngoài những chiếc xe này, chúng tôi cũng còn giữ những hàng hóa có giá trị cao khác. Hiện có khoảng 2.500 container quá cảnh đến Nga đã bị chặn lại để kiểm tra.” |
Vấn đề hiện nay là Phải mất bao nhiêu thời gian để kiểm tra, và kiểm tra xong thì sẽ xử lý ra sao? Ai sẽ chịu chi phí cho việc này?
Đây là ví dụ điển hình về sự lúng túng của quan chức địa phương tại các cảng quan trọng ở châu Âu trong việc diễn giải và thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.
Ông Marc Adrianens - Giám đốc cảng Zeebrugge: “Phía hải quan nói những sản phẩm này không được phép tới Nga nữa và sẽ bị giữ lại ở đây. Nhưng chúng tôi không biết hàng hóa sẽ bị kẹt ở đây bao lâu và phải được xử lý thế nào.” |
Khi các nước liên tục tung ra gói trừng phạt kinh tế đối với Nga, phía hải quan châu Âu cũng vất vả để bắt kịp. Không chỉ là vấn đề pháp lý, mà bản thân các cảng còn gặp khó trong việc triển khai thêm nhân viên và nguồn lực để xác định tàu và hàng hóa nào bị cấm hay được miễn trừ.
Chuỗi cung ứng trên toàn cầu vốn đã bị gián đoạn vì đại dịch, và những lệnh trừng phạt nhằm vào Nga lại càng khiến tình hình trở nên tồi tệ.
Bà Dawn Tiura – CEO Tập đoàn Sourcing Industry: “Sự chậm trễ do việc kiểm tra tàu nào và sản phẩm nào bị cấm càng gia tăng sức ép lên chuỗi cung ứng hiện nay.” |
EU đã ban hành một số hướng dẫn về cách thực hiện các lệnh cấm, nhưng các nhà khai thác cảng cho biết những quy tắc này vẫn có rất nhiều điểm chưa rõ ràng.
Và trong khi chờ đợi chính phủ có được những biện pháp hiệu quả hơn, hàng nghìn lô hàng hóa như thế này vẫn đang nằm không ở các cảng biển khắp châu Âu trong sự bất lực của đội ngũ quản lý.
Theo TTXVN
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thảo luận tại tổ 10 gồm: đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang, về dự án Luật Thuế...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Chiều 17.11, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...