Thưa quý vị và các bạn, 4 lần liên tiếp dịch covid-19 xảy ra đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nay lại thêm giá xăng dầu lại tăng với mức kỷ lục như bồi thêm một đòn mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải liêu xiêu, khó có thể trụ vững.
Với gần1.000 chiếc xe taxi hoạt động cả Hà Nội và các tỉnh lân cận thì nay, do dịch covid, 90% số xe của DN này phải dừng hoạt động.
Không có khách, đồng nghĩa DN này phải cắt giảm lao động vì không có doanh thu. Giờ chỉ còn 2 đến 3 lao động đến làm việc văn phòng, trực tổng đài nhưng cũng rất ít việc. Dịch covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động của DN, giờ lại thêm giá xăng dầu tăng kỷ lục thêm một cú sốc lớn cho ông chủ hãng taxi này.
Ông Nguyễn Hồng Minh – GĐ Taxi Nguyên Minh " Đã khó khăn thế rồi giờ lại bồi thêm tăng giá nguyên liệu thì khó khăn chồng chất, ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế của DN. Đã không có khách lại không có khách…" |
Không chỉ các DN liêu xiêu, những người lái xe cũng thấm đòn từ dịch bệnh và giá xăng tăng. Vắng khách, xe chạy rỗng, hoạt động cầm chừng, rồi không có khách…. Lái xe vẫn phải cố gắng duy trì hoạt động, nhưng khó khăn lại càng khó khăn.
Ngoài giá xăng tăng khiến thu nhập giảm sút lại còn thêm nhiều chi phí gọi đàm của hãng, phí cầu đường, khấu hao xe không được giảm...
Lái xe” Tôi là lái xe taxi , xăng tăng như thế này đi làm không có công, khách thì không có |
Lái xe: "Giá xăng tăng cao quá lợi nhuận không được bao nhiêu, vào xăng hết" |
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục biến động theo chiều hướng tăng, trong khi đó trong ngành vận tải thì xăng dầu chiếm tới 40% chi phí vận tải. Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, hiện nhiều DN vận tải hoạt động cầm chừng, trong đó có đã có DN bị ngân hàng thu nợ dẫn đến phá sản.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ”Với mức độ tăng như thế các đơn vị vận tải càng thêm nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nên có cân nhắc để ban hành chính sách có sự điều hòa, phối hợp giữa các ngành để đảm bảo cho các DN vận tải được duy trì" |
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, với đà tăng liên tục thì quỹ bình ổn xăng dầu hạn hẹp cũng khó đủ sức kiềm chế đà tăng giá xăng dầu trong nước.
Do vậy, trước mắt về phía các doanh nghiệp sản xuất phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động để giảm tối đa các mức chi phí, đồng thời doanh nghiệp cũng phải đa dạng hóa nhiên liệu để không bị phụ thuộc, chịu tác động quá nhiều khi giá xăng dầu tăng./.
Nguồn TTXVN
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thảo luận tại tổ 10 gồm: đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang, về dự án Luật Thuế...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Chiều 17.11, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...