Hướng đi phát triển kinh tế mới từ trồng cây dược liệu hương thảo

Thứ 4, 17/05/2023 | 00:00:00
1,653 lượt xem

Cây hương thảo là một trong những cây dược liệu phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Và đã được hộ dân trong tỉnh đưa về trồng để phát triển kinh tế. Hương thảo không chỉ được sử dụng trong y học, nó còn được dùng trong ẩm thực để chế biến các món ăn. Bởi hàm lượng tinh dầu khá cao trong lá của dòng cây này.


Cây hương thảo có tên khoa học là Rosmaninus officinalis, là loài thực vật thuộc họ hoa. Loại cây này được phát hiện đầu tiên ở khu vực Địa Trung Hải, sau đó được trồng sang Nam Âu, Tây Á và phía Bắc của châu Phi. Là cây dễ trồng dễ chăm sóc sử dụng ít nhân lực lao động. Đặc biệt không sử dụng thuốc trừ sâu và trừ bệnh hóa học.

Chi phí ban đầu để trồng khá thấp, chỉ từ 5 đến 6 triệu đồng/sào gồm vật tư phân bón và cây giống. Sau 8 tháng trồng là bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. 1 năm cho thu 10 - 12 lứa, năng xuất mỗi lứa dự kiến từ 70 – 100 kg thân lá tươi/1sào trồng. Mỗi lần trồng có thể khai thác từ 8-10 năm.

Từ cành cây hương thảo, có thể chế biến ra 50 loại sản phẩm sau thu hoạch. Như chiết xuất tinh dầu để phục vụ cho Y dược, bã cây được tận dùng dùng sản phẩm hương thơm thờ cúng, tinh dầu nước rửa chén… Ngoài ra, có thể dùng lá Hương thảo khô và tươi làm gia vị. Hiệu quả kinh tế từ trồng cây dược liệu hương thảo đạt 400 triệu đồng/ha/năm.

Phương Thúy 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...