Hiệu quả từ việc diệt chuột, bảo vệ sản xuất

Thứ 4, 12/04/2023 | 00:00:00
1,033 lượt xem

Thời điểm này lúa Xuân đang vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Đây cũng chính là thời điểm chuột thường hay gây hại nặng nhất. Thế nhưng ở một số địa phương, nhờ thực hiện diệt chuột đồng loạt cùng thời điểm đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Từ khi HTX thuê công ty về diệt chuột ông Vũ Trọng Ngọ không tốn công thăm đồng nhiều như trước 

Thửa ruộng này, nhiều năm trước, ông Ngọ cấy nhưng không được thu hoạch do nạn chuột cắn phá. Kể từ ngày hợp tác xã (HTX) thuê công ty về diệt chuột, hiệu quả rõ rệt. Mỗi vụ ông chỉ phải bỏ số tiền 40 nghìn đồng / sào, thấp hơn số tiền thuê tổ đánh chuột của thôn trước đây. Đặc biệt ông không phải tốn thêm tiền mua nilon, không phải tốn công trông nom vất vả.




Ông Vũ Trọng Ngọ, xã Minh Phú, huyện Đông Hưng: “Hiện nay không phải chăng áo mưa mà chuột không phá hoại, hiệu quả rất cao. Nhiều thửa ruộng trước đây nông dân bỏ hoang hóa nhưng bây giờ không bỏ ruộng nữa, cấy rất năng suất và hiệu quả”

Nhân viên công ty rải bả sinh học để diệt chuột

Vụ xuân này là vụ thứ 3, HTX Nông Nghiệp Minh Châu hợp đồng với công ty tổ chức diệt chuột đồng loạt trên địa bàn toàn xã. Mỗi vụ công ty tổ chức rải bả sinh học 3 lần vào thời điểm trước khi đổ ải, khi đổ ải xong và sau khi cấy xong. Còn trong quá trình cây lúa phát triển, nông dân kiểm tra đồng ruộng phát hiện chuột cắn phá thì cắm cờ, thông báo cho HTX. HTX sẽ báo cho phía công ty tổ chức diệt chuột. Việc này được thực hiện đồng loạt, tập trung. 


Ông Nguyễn Văn Tập - Giám đốc HTX DVNN Minh Châu, xã Minh Phú, Đông Hưng : “Cái gì cũng phải nhìn thấy hiệu quả, ban đầu khi tôi kí hợp đồng thì chưa thu được đồng nào nhưng quyết tâm của HTX, của cơ sở thôn và của lãnh đạo, chính quyền nên HTX vẫn kí hợp đồng. Trong quá trình đánh bắt chuột thì HTX cùng với cơ sở thôn tích cực vận động nhân dân. Khi hiệu quả thu hoạch được cao thì người dân ý thức được và tập trung diệt chuột”

Tại xã Chương Dương, lúa xanh tốt và nông dân cũng không phải căng nilon để diệt chuột

Còn tại xã Chương Dương, 11 vụ nay, HTX thuê công ty về diệt chuột, nông dân ở đây không phải căng nilon cũng không phải lo lúa giảm năng suất do chuột phá hoại. Khi hợp đồng với công ty, công ty cam kết về hiệu quả và cũng có đền bù cho người dân với những diện tích bị chuột cắn phá.



Ông Phạm Văn Phúc - xã Chương Dương, huyện Đông Hưng: “Trước kia bà con đánh bắt thủ công rất là mất an toàn. Bây giờ bà con rất phấn khởi không phải quây áo mưa và cũng không phải vất vả thăm đồng mà có diện tích chuột phá hoại 5m2 trở lên công ty sẽ đền bù.”



Chuột là đối tượng dịch hại có khả năng sinh sản nhanh, nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp. Việc tổ chức diệt chuột bài bản, đồng loạt không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn là tiền đề để có những vụ lúa thắng lợi.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...