Chuyển đổi số ở BHXH Tiền Hải

Thứ 3, 25/04/2023 | 00:00:00
1,099 lượt xem

Xác định Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu để đổi mới phương thức hoạt động, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng hạ tầng CNTT sẵn có, BHXH tỉnh Thái Bình tập trung ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, bám sát chỉ đạo, định hướng, mục tiêu của Chính phủ, BHXH Việt Nam và của tỉnh. Huyện Tiền Hải là một trong những địa phương đi đầu thực hiện tốt công tác này.

Là nhân viên thu BHXH tại thị trấn Tiền Hải, chị Quyên từng “đau đầu” với rất nhiều thủ tục mỗi khi cập nhật, bổ sung danh sách người tham gia BHXH mới lên hệ thống. Kỳ có số hồ sơ nhiều, chị mất cả ngày mới giải quyết xong. Từ khi có thể thực hiện những phần việc này trên không gian số, chị thấy thuận tiện hơn cả về thời gian và công đi lại.

Chị Nguyễn Thị Quyên - thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải: 

Trước chúng tôi làm hồ sơ giấy thì làm xong phải đi xin dấu, mang hành chính công nộp, rồi viết biên lai ra ngân hàng nộp tiền. Từ ngày chuyển đổi số, chúng tôi chuyển luôn trên hệ thống phần mềm, ngồi 1 chỗ cũng có thể vừa chuyển hồ sơ vừa chuyển tiền luôn được. 

Thực hiện chuyển đổi số, BHXH huyện Tiền Hải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm điều kiện để kết nối liên thông phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung xử lý công việc trên môi trường mạng. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã giải quyết hơn 41 nghìn hồ sơ, trong đó trên 50% là qua giao dịch điện tử. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động đảm bảo 100% đơn vị đăng ký giao dịch điện tử. Việc thực hiện trên không gian số giúp người tham gia dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu, nâng tính minh bạch của thông tin.


Anh Đào Văn Duy - bộ phận Quản lý Thu Sổ thẻ, BHXH huyện Tiền Hải:

Đối với việc chuyển đổi số, riêng với cán bộ BHXH, việc thực hiện các thao tác nghiệp vụ đơn giản hơn, xưa có nhiều thông tin cần tra cứu thì giờ chỉ cần CCCD là tra cứu được. Khi cập nhật CCCD mỗi người chỉ có 1 mã, không bị trùng giữa người nọ với người kia. Thời gian rút ngắn và 1 số công tác như kiểm tra, rà soát, đối chiếu thì dễ dàng hơn. Cán bộ không phải lưu trữ hồ sơ giấy, việc tìm kiếm tra cứu thông tin nhanh, thuận tiện hơn.

Ông Bùi Duy Khánh - Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải: 

BHXH huyện chú trọng nâng cấp hệ thống đường truyền CNTT cũng như đào tạo con người để đáp ứng quá trình chuyển đổi số. Thường xuyên tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ. Chúng tôi cũng phối hợp với công an huyện cũng như công an các xã tăng cường cập nhật CCCD, mã định danh cho người dân, liên thông với BHXH để dùng CCCD gắn chíp khi đi KCB thay vì thẻ BHYT giấy. 

Tiếp tục tập trung mọi nguồn lực triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả, BHXH Tiền Hải đang tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh BHYT hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp. Thực hiện “Xây dựng Ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” theo mục tiêu của BHXH Việt Nam.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...