Cần sự vào cuộc tích cực hơn trong đảm bảo an toàn thực phẩm

Thứ 3, 16/05/2023 | 00:00:00
1,472 lượt xem

Thời gian qua, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm, thế nhưng tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh còn thờ ơ, coi thường sức khỏe và cả tính mạng của người tiêu dùng.

Đoàn liên ngành do Sở Y tế chủ trì tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm về an toàn thực phẩm

Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay, Đoàn liên ngành do Sở Y tế chủ trì tiến hành kiểm tra tại 21 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại 4 huyện. Qua đó phát hiện một số cơ sở không thể hiện được nguồn gốc xuất xứ của phụ gia, nguyên liệu chế biến, tiến hành xử phạt theo quy định.

 Đoàn cũng kết hợp phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao hiểu biết cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Anh Vũ Mạnh Truyền - chủ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm Bích Kiều, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình: 

Qua buổi kiểm tra phát hiện 1 số lỗi như cơ sở không đầy đủ tem mác, nguồn gốc xuất xứ chưa đầy đủ giấy tờ. Qua kiểm tra thì cơ sở sẽ chấn chỉnh, thứ nhất là đảm bảo ATVSTP, bổ sung tem mác và giấy tờ cho nguyên liệu đầu vào. 

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình: 

Chúng tôi chú trọng kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ sở về ATTP, thể hiện ở giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận về ATTP cũng như hồ sơ, nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu chế biến, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, việc ghi nhãn, công bố chất lượng thực phẩm. Đối với cơ sở vi phạm, ngoài việc xử lý vi phạm thì cũng tuyên truyền để họ khắc phục tất cả tồn tại đã được phát hiện ra. 

Không chỉ trong Tháng hành động, việc bảo đảm an toàn thực phẩm cần được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, sự kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền mỗi địa phương.

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm cần được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài

Ông Hoàng Việt Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải: 

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, ban ngành đoàn thể, UBND các xã thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, trên các lĩnh vực như chế biến, các dịch vụ ăn uống đông người. Đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về ATTP. Chúng tôi cũng đã triển khai các lớp tập huấn cho các hộ gia đình, cá nhân để phổ biến kiến thức quan trọng liên quan đến ATVSTP. 

Ông Phạm Nam Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Vấn đề đặt ra là vai trò của các cấp các ngành trong quản lý nhà nước, vai trò của UBND các cấp, của chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn của ngành y tế, lĩnh vực nông nghiệp, công thương, quản lý thị trường phải cùng phối hợp tạo ra mạng lưới kiểm soát từ sản xuất, lưu thông, chế biến, tiêu dùng, tăng cường năng lực kiểm tra hậu kiểm để làm tốt công tác phát hiện sớm, ngăn chặn và xử lý khi có ngộ độc xảy ra. 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, cũng cần đổi mới, tăng cường nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số trong quản lý an toàn thực phẩm, ứng dụng mạnh mẽ hơn nền tảng công nghệ số, mã vạch… giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm dễ dàng.

Để loại bỏ thực phẩm không đảm bảo ra khỏi mỗi bữa ăn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và các địa phương, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, trở thành những người tiêu dùng thông thái, quan tâm đến sức khỏe lâu dài, có thói quen từ chối các cơ sở không đảm bảo, tẩy chay những sản phẩm vi phạm. Từ đó góp phần giảm thiểu tối đa các trường hợp ngộ độc do sử dụng thực phẩm không an toàn, nâng cao chất lượng sống và bảo vệ sức khỏe cả cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...