Vào thời điểm đầu năm nay, giá dầu Diesel chỉ có hơn 18 nghìn đồng /1 lít, chỉ 6 tháng sau con số này đã tăng lên 30 nghìn đồng/1 lít. Đây loại nhiên liệu chủ yếu mà đa số các phương tiện vận tải phục vụ cho sản xuất, lưu thông, xây dựng… phải dùng. Giá dầu tăng đột biến ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Giá dầu tăng, nhiều công ty vận tải phải để xe nằm phơi bến
Công ty Vận tải Thiên Hoàng Hải có hơn 60 đầu xe chạy tuyến cố định, trong đó có 12 xe chạy đường dài Bắc – Nam. Với doanh nghiệp, chi phí cho dầu Diesel chiếm 60% tổng chi phí vận hành, khi mà giá dầu tăng phi mã, lượng khách không ổn định, giá vé chưa thể tăng ngay thì doanh nghiệp chỉ còn cách để người lao động làm việc cầm chừng và một số xe nằm phơi bến.
Ông Bùi Thanh Hải – Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải: “trước đây 1 chuyến đi Đắk Lăk thì chi phí khoảng 12 triệu tiền dầu, giờ là 22tr500. Khách không có, giá vé không thể tăng nên doanh nghiệp chỉ hoạt động khoảng 30% công suất ..”
Những đơn vị thi công đường bộ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi giá dầu tăng mạnh
Không chỉ doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn mà những đơn vị thi công đường bộ cũng không kém phần lao đao. Với số lượng hàng chục máy xúc, máy ủi, máy múc bùn và ô tô chở vật liệu nội bộ, trước đây, mỗi tháng Công ty Cổ phần Lam Sơn Invest chỉ tốn khoảng 500 triệu đồng cho chi phí nhiên liệu thì ở thời điểm này là khoảng 900 triệu đồng, tăng tới trên 70 % so với thời điểm đầu năm. Giá dầu Diesel liên tục lập đỉnh khiến cho doanh nghiệp phải cân đối các nguồn chi để bù vào chi phí nhiên liệu.
Chị Nguyễn Minh Ngọc – Trưởng phòng vật tư, Công ty Cổ phần Lam Sơn Invest:” Chi phí xăng dầu thì tăng cao, trong khi các gói thầu đã ký kết từ đầu năm với đơn giá cố định, chúng tôi không thể điều chỉnh giá thầu nên doanh nghiệp phải thi công cầm chừng, giá vật tư đầu vào cũng tăng theo giá xăng nên doanh nghiệp đang rơi vào cảnh càng thi công thì càng lỗ”.
Nhiều doanh nghiệp ở Thái Bình phải giảm năng suất lao động do giá dầu tăng cao
Đây chỉ 2 trong số hàng trăm doanh nghiệp tại Thái Bình đang gặp khó khăn khi giá dầu tăng “phi mã” gần bằng giá xăng. Chi phí vận hành tăng cao, doanh nghiệp điều chỉnh giá dịch vụ là lẽ tất yếu, tất cả sẽ được cộng vào giá hàng hóa và đối tượng cuối cùng bị ảnh hưởng bởi những chi phí này chính là người tiêu dùng.
Vũ Hương
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...