Thể dục thể thao Thái Bình làm theo lời Bác

Thứ 3, 28/03/2023 | 00:00:00
1,581 lượt xem

Cách đây 77 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi Toàn dân tập thể dục đăng trên báo Cứu quốc, Người nhắn nhủ: "Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục". Không chỉ kêu gọi toàn dân luyện tập, Bác còn gương mẫu thực hiện trước. Đến nay, mỗi lời nói, hành động của Bác đã trở thành kim chỉ nam soi đường chỉ lối cho phong trào Thể dục thể thao cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng.

Trong Sắc lệnh thành lập Nha thanh niên và thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục 27/3/1946, Bác Hồ đã viết: “Hỡi đồng bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi người dân mạnh khỏe, tức là làm cho đất nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.

Đóng góp vào thành công của Việt Nam trên đấu trường châu lục có những cô gái vàng của Thái Bình

77 năm đồng hành cùng nền TDTT cả nước, ngành TDTT Thái Bình đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Ở lĩnh vực thể thao quần chúng, Thái Bình được đánh giá là một trong những tỉnh sớm có phong trào thể thao quần chúng và có nhiều điển hình tiên tiến. Khi cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được phát động, 8 huyện, thành phố và các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân hưởng ứng. Tại các xã, phường, thị trấn, các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… thu hút đông đảo người dân tham gia. Ở các cấp học, các trường đều tổ chức giải thể thao học sinh sinh viên, nhiều trường có các CLB thể thao phát triển mạnh.

Thái Bình là một trong những tỉnh sớm có phong trào thể thao quần chúng hoạt động sôi nổi

Ông Dương Văn Khánh - chủ nhiệm CLB cầu lông - bóng bàn thôn Hồng Phong, xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình: 

CLB của chúng tôi chủ yếu nâng cao thể chất của người cao tuổi và các cháu thanh thiếu niên, người trung tuổi, làm sao có sức khoẻ dồi dào để phục vụ đất nước, phục vụ nông thôn mới ngày càng phát triển.

Cùng với phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng có nhiều dấu ấn nổi bật. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh là đơn vị thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện lực lượng vận động viên thành tích cao của tỉnh. Từ “lò” đào tạo của Trung tâm, mỗi năm có từ 10 - 18 vận động viên được tập trung vào đội tuyển quốc gia, thi đấu các giải quốc tế góp phần khẳng định vị thế của thể thao Thái Bình. 

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh là  “lò” đào tạo lực lượng vận động viên thành tích cao

Ông Nguyễn Viết Minh - Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Thái Bình: 

Tại Seagame 31 tại Việt Nam lần đầu tiên Thái Bình đóng góp 10 VĐV tham dự trong các đoàn thể thao của quốc gia tham dự Seagame và giành được 12 huy chương các loại, trong đó có 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Là môn thể thao thế mạnh của tỉnh Thái Bình trong hơn 50 năm qua, năm 2021 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của bóng chuyền khi đứng ở tốp 5/10 đội mạnh toàn quốc. Đặc biệt năm 2022, đội tuyển bóng chuyển nữ Geleximco Thái Bình đã giành lại ngôi đầu cả nước sau 15 năm. 

Bóng chuyển nữ Geleximco Thái Bình đã giành lại ngôi đầu cả nước sau 15 năm

Ông Trần Văn Giáp – HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Geleximco Thái Bình: 

Từ kết quả tiền đề và cũng là dấu ấn lịch sử bóng chuyền nữ Geleximco Thái Bình vô địch quốc gia trong năm 2022 thì chúng tôi đã bắt tay vào kế hoạch cụ thể đó là mục tiêu xây dựng hệ thống tuyển chọn, đào tạo, thay thế những vận động viên phù hợp, để đạt những kế hoạch chuyên môn trong giải đấu năm 2023.

Trong năm 2023, ngành TDTT Thái Bình triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được triển khai sôi nổi, tạo khí thế phát triển thể thao trên tỉnh. Về thể thao thành tích cao, ngành TDTT Thái Bình tập trung thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tại Camphuchia; có bước đột phá về thành tích thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình: 

Năm 2023, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình xác định tiếp tục tổ chức các hoạt động đặc biệt là các giải thể thao để thu hút mọi người đến với thể thao, chúng tôi đang đầu tư cho các vận động viên để tham dự Seagame 32 tại Campuchia, tập trung cao cho các vận động viên Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình làm nhiệm vụ tập huấn thi đấu các giải quốc gia và mục tiêu là tiếp tục nằm ở top 4 các đội mạnh toàn quốc.

Phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe của các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đúng như lời kêu gọi của Bác “mỗi người dân mạnh khỏe, tức là làm cho đất nước mạnh khỏe”.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...