Phần Lan khẳng định không thay đổi chính sách đối ngoại

Thứ 4, 05/04/2023 | 15:48:41
461 lượt xem

Sau khi Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống nước này đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định việc gia nhập không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào, và cũng không làm thay đổi cơ bản chính sách ngoại giao và an ninh của Phần Lan.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, Tổng thống Phần Lan Sauli Ninisto khẳng định tư cách thành viên NATO của nước này không nhằm chống lại bất kỳ ai, và cũng không làm thay đổi nền tảng hay mục tiêu của chính sách đối ngoại và an ninh của Helsinki. Phần Lan vẫn là quốc gia ổn định và nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp. Những nguyên tắc và giá trị đó vẫn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của nước này trong tương lai. 

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov lại cho rằng việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ khiến an ninh của khu vực Nam Âu giảm đi chứ không phải được tăng cường. Ông Ryabkov và Điện Kremlin đều tuyên bố Moskva sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả" đối với diễn biến mới này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều hoan nghênh việc NATO kết nạp Phần Lan.

Sự kiện này đánh dấu chấm dứt kỷ nguyên không liên kết quân sự đối với Phần Lan. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này sẽ không triển khai binh sĩ ở Phần Lan nếu không có sự đồng thuận của nước sở tại.

Như vậy, Phần Lan chính thức là thành viên thứ 31 của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Việc Phần Lan gia nhập NATO là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...