Cơ quan quản lý thuộc Bộ Công thương cho biết, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử, một số thương nhân, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử có thắc mắc các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook.
|
Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương), hiện nay, trào lưu kinh doanh thương mại điện tử trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn. Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2013, khoảng 73% người sử dụng internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 45% người sử dụng internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội.
"Con số này dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới bởi nắm bắt được trào lưu trên nên ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng thông qua mạng xã hội nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu", cơ quan của Bộ Công thương nhìn nhận.
Về mặt bản chất và phương thức tổ chức, hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội cũng giống với hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Do vậy, Thông tư số 47 làm rõ hơn quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, yêu cầu các mạng xã hội có hoạt động theo hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương và tuân thủ các quy định liên quan tới sàn giao dịch thương mại điện tử tại Nghị định này.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 47, các mạng xã hội hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương. Đối tượng áp dụng bao gồm cả các chủ mạng xã hội nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc có tên miền “.vn”.
Theo đó, các mạng xã hội phải đăng ký với Bộ Công thương bao gồm: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Các chủ sở hữu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử không tuân thủ việc đăng ký với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt từ 40 – 60 triệu đồng.
Về phía người bán hàng trên mạng xã hội, Cục Thương mại Điện tử cho biết, Thông tư 47 không quy định phải đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, theo nguyên tắc luật quản lý thuế, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
Cục cho biết, dù Thông tư số 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội. Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử do Chính phủ ban hành ngày 16/5/2013 quy định: “người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế,…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
Theo Phương Dung Dân trí