Nghiên cứu mới về loài vật biểu tượng của Kỷ băng hà

Chủ nhật, 09/04/2023 | 14:48:59
1,122 lượt xem

Một cuộc đánh giá đặc tính di truyền lớn nhất từ trước đến nay của loài voi ma mút lông xoăn đã mang lại cái nhìn sâu sắc mới về loài vật này – vốn là biểu tượng của Kỷ băng hà.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã phân tích bộ gen của 23 con voi ma mút lông xoăn dựa trên phần hài cốt tìm thấy ở vùng băng giá Siberia. Trong số này có gien của một con voi ma mút sống vào khoảng 700.000 năm trước - gần thời điểm xuất hiện của loài này trên thảo nguyên Siberia - và cả những con khác sống vào những thời điểm sau đó, để từ đó thấy được sự di truyền của loài. Những bộ gien này sau đó được so sánh với gien của 28 con voi châu Á và châu Phi ngày nay.

Nghiên cứu mới cho thấy 92% các đột biến đặc trưng của loài voi ma mút đã tồn tại ngay từ thời kỳ đầu, với một số đặc điểm liên tục tiến hóa theo thời gian như lông ngày càng mềm hơn và đôi tai ngày càng nhỏ hơn.

Voi ma mút sinh sống vào thời kỳ khí hậu Trái đất mát mẻ, ở các vùng phía bắc Âu Á và Bắc Mỹ ngày nay. Hầu hết các loài voi ma mút đã tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước khi khí hậu ấm lên vào cuối Kỷ băng hà. Những con cuối cùng đã chết ngoài khơi bờ biển Siberia 4.000 năm trước.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...