Riêng mặt hàng sữa bột, theo thống kê của Bộ Công Thương thì 5 tháng đầu năm 2014 sản lượng sản xuất tăng 5,52 % so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy mặt hàng này đã dần chiếm thị trường trong nước với sản lượng ngày càng tăng. Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia tại Châu Á có xuất khẩu sữa. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD trong đó chủ yếu là công ty Vinamilk với giá trị hơn 210 triệu USD .Vinamilk cũng được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013 theo QĐ số 4603/QĐ-BCT của Bộ Công thương. Đây là một minh chứng cho sản phẩm sữa trong nước sản xuất không chỉ đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam mà còn vươn tầm ra thị trường sữa thế giới.
Sữa nội đang khẳng định được vị thế. Ảnh nguồn mạng
Tuy nhiên, đánh giá về chất lượng sữa, với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng, bà Phan Thị Kim – nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đưa ra quan điểm sau khi đọc các thành phần trong một hộp sữa nước: Một sản phẩm sữa có 10% đường cho vào, chưa kể lượng ngọt có sẵn trong sữa, là quá cao. Nếu ở mức này thì hậu quả sẽ là 30-40% béo phì trong tương lai, chưa kể đến tiểu đường, tim mạch… do ăn quá nhiều đường. Bên cạnh đó, còn có các phụ gia, phẩm màu… cho vào sữa là không tốt. Sản xuất sữa phải theo yêu cầu của y tế về sức khỏe, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng.
Cũng theo bà Kim, chiều cao trung bình của người Việt Nam 30 năm mới tăng được 4 cm là quá ít. Chúng ta sản xuất sữa, nhập khẩu sữa nhưng chất lượng sữa tác dụng vào thể trạng người Việt Nam có được bao nhiêu đâu? Quay trở lại, đấy chính là thước đo chất lượng ngành sản xuất sữa. “Ca ngợi canxi trong sữa cao… nhưng sản phẩm quá đắt thì không phải ai cũng có thể mua được, không thể cung cấp cho cơ thể mỗi ngày một ly sữa. Một hộp sữa chua cũng có giá 6.000-7000 đồng. Để cải thiện chiều cao thì ngoài nâng cao chất lượng bữa ăn, sữa tươi, sữa chua phải ăn hàng ngày. Trẻ em ở các nước uống sữa tươi như nước lọc. Mình học tập các nước nhưng phải trong hoàn cảnh của Việt Nam. Nhà nước xem xét giảm thuế cho DN sản xuất sữa, cụ thể với mặt hàng sữa tươi và sữa chua có mức giá được nhiều người chấp nhận. Phải hạ giá thì người dân mới mua được sữa chứ không thể cho mãi.
Ngoài ra, theo ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thì các thông tin về chất lượng, sản phẩm sữa đến với người tiêu dùng hiện nay còn rất hạn chế. Các bà mẹ biết đến các hãng sữa từ chính các doanh nghiệp hoặc sự trao đổi thông tin giữa các bà mẹ nuôi con nhỏ với nhau. Trong “ma trận” các nhãn hàng sữa như hiện nay, ông Tuấn cho rằng, người tiêu dùng nên chọn những DN có uy tín, thương hiệu trên thị trường; có sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá cả hợp lý, đạt tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn thế giới…
Vũ Hạnh
Theo: VOV.VN