Sẽ tham mưu, đề xuất các giải pháp khơi thông điểm nghẽn, tháo gỡ khó khăn cho Thái Bình trong phát triển KTXH và thu hút đầu tư

Thứ 6, 12/05/2023 | 00:00:00
894 lượt xem

Sáng 12/5, Đoàn công tác thành viên Chính phủ do đồng chí Trần Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự buổi làm việc có đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận -Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Đoàn công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Thái Bình

Qua báo cáo, trong quý I năm nay, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình KTXH trên địa bàn tỉnh Thái Bình ổn định. Tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn ước đạt gần 14.700 tỷ đồng, tăng 8,26% so với cùng kỳ, xếp thứ 11 cả nước và xếp thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ duy trì và phát triển ổn định. Thu hút đầu tư được đẩy mạnh, giải ngân vốn đầu tư thuộc top đầu cả nước.

Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh Thái Bình còn gặp nhiều khó khăn và kiến nghị các Bộ, ban ngành Trung ương và Chính phủ xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung vào 15 nhóm chính như: Hỗ trợ tỉnh trong điều chỉnh bổ sung 1 số chỉ tiêu sử dụng đất để đáp ứng nhu cầu phát triển, có hướng dẫn cụ thể để tỉnh xử lý hiệu quả các vướng mắc trong việc giao tài sản đã đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp, vấn đề giao đất đối với các dự án nhà ở, thu hồi đất đối với 1 số dự án.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh Thái Bình cũng kiến nghị các Bộ, ngành trung ương sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo hướng đầu tư trong khu kinh tế ưu đãi hơn so với ngoài Khu kinh tế; Chính phủ có giải pháp hỗ trợ tỉnh triển khai 1 số công trình giao thông kết nối quan trọng, có cơ chế đặc thù trong khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ 1 số dự án trọng điểm và 1 số kiến nghị khác liên quan đến công tác quy hoạch, các quy định về lấn biển, xây dựng phương án lấn biển, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án đối tác công tư PPP trên địa bàn tỉnh, phát triển KCN Dược – Sinh học, các quy định trong thu gom và xử lý nước thải và 1 số nội dung khác liên quan đến lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng như sự đoàn kết, nỗ lực của tỉnh nên Thái Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công… Đặc biệt, tỉnh Thái Bình đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xúc tiến thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng giao thông kết nối, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng những kiến nghị, đề xuất của Thái Bình sẽ được các Bộ, ban ngành Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ kịp thời trong thời gian tới

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho rằng: Để Thái Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì tỉnh mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục, quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện để tỉnh hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc CT.08 đoạn Nam Định - Thái Bình, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án trọng điểm; một số vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền,…Đồng thời, kỳ vọng những kiến nghị, đề xuất của tỉnh sẽ được các Bộ, ban ngành Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ kịp thời trong thời gian tới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao kết quả phát triển KTXH mà tỉnh Thái Bình đạt được trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Buổi làm việc với tỉnh, ngoài những điều kiện thuận lợi thì các Bộ, ban, ngành trung ương và Chính phủ mong muốn nắm bắt rõ ràng và cụ thể những khó khăn, vướng mắc của tỉnh để từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ.

 Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai, thực hiện tốt 1 số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thiện quy hoạch tỉnh,…

Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào 1 số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thái Bình. Đề nghị Văn phòng Chính phủ và đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương tiếp thu đầy đủ các nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, khơi thông các điểm nghẽn cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho Thái Bình trong các hoạt động phát triển KTXH và thu hút đầu tư trong thời gian tới./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...