Nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân

Chủ nhật, 20/10/2024 | 20:15:53
85 lượt xem

Thu nhập là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, tiến tới nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Bởi mục đích chính của xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương – địa phương đang nỗ lực cho mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu trong nhiệm kỳ này và đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được kết quả đáng khích lệ.

Gia đình ông Phạm Văn Tính, xã Bình Định, huyện Kiến Xương sau 4 năm được địa phương chấp thuận và tạo điều kiện cho chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình ao bán nổi đã từng bước thu được lợi nhuận cao. Trên diện tích 5ha, ông thả hàng vạn cá các loại, một năm cho sản lượng hàng chục tấn, lợi nhuận thu được cũng gần tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Tính, xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Chúng tôi thả đúng quy cách, quy định cũng thu về hơn 40 tấn so với cách nuôi truyền thống trước dây.

Bình Định có diện tích đất nông nghiệp lớn với trên 550 ha. Với đặc điểm này, chính quyền và các đoàn thể của địa phương đã tận dụng để biến thành lợi thế trên cơ sở quy vùng, đầu tư hạ tầng và liên kết sản xuất để tăng giá trị canh tác trên cùng đơn vị diện tích, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hiện toàn xã phát triển thành công 6 vùng cánh đồng lớn, tổng diện tích 300 ha, thu hút gần 2.000 hộ tham gia. Một năm, hợp tác xã bao tiêu hàng ngàn tấn thóc/năm, lợi nhuận mang lại cho bà con nông dân đạt 3-5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Chúng tôi nỗ lực chuyển dịch cơ cấu từ lúa thường sang lúa có giá trị cao. Tìm đầu ra ổn định cho bà con nông dân. Tính ra cũng lãi được 800nghìn đến 1 triệu đồng/ 1 sào.

Cùng với phát triển nông nghiệp, Bình Định còn chú trọng phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp để nâng cao thu nhập cho nhân dân. Với rất nhiều giải pháp linh hoạt, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao.

Nếu như ở thời điểm về đích nông thông mới nâng cao năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 64 triệu đồng/người/năm. Trong năm nay địa phương phấn đấu đạt trên 80 triệu đồng/người/năm.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tìm các giải pháp để phát triển các thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó ủng hộ các doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân dám nghĩ, dám làm tổ chức sản xuất để tạo việc làm cho nhân dân.

Thu nhập người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Định giảm theo chuẩn nghèo đa chiều xuống dưới 1%. Những con số biết nói này khẳng định cho ý chí sáng tạo, luôn tìm cách vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Định. 

Một địa phương vốn từng được ví như "vùng sâu, vùng xa" của huyện Kiến Xương. Thì nay đang là hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...