Phát triển điện mặt trời tại Thái Bình

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:00:00
449 lượt xem

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Điều này đã góp phần giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm tải cho hệ thống lưới điện. Mời quý vị cùng tìm hiểu hệ thống này qua phóng sự sau

Hiện nay một số gia đình tại Thái Bình đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời của một hộ dân được lắp đặt trên mái nhà. Sử dụng công nghệ tích điện hiện đại, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình. Hệ thống điện mặt trời này đã tiết kiệm cho gia đình trên 3 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Đinh Hùng Việt, Kỹ sư lắp đặt điện mặt trời: Bức xạ mặt trời ở Thái Bình rất là tốt. Thời gian kinh phí đầu tư giai đoạn này khá tốt vì giá thành rẻ. Điều này đảm bảo lợi ích đầu tư cho người người dân, doanh nghiệp. Sử dụng điện mặt trời sẽ rẻ hơn.


Tuy nhiên với chi phí lắp đặt không phải gia đình nào cũng có thể có điều kiện lắp đặt. Được biết việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời đối với hộ gia đình trung bình khoảng 50 triệu đồng . Vì vậy việc sở hữu hệ thống điện mặt trời còn khó khăn đối với nhiều gia đình.

Trong khi đó, tận dụng diện tích nhà xưởng, một số doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời để bán lại cho ngành điện. Tính đến 31/12/2020, Công ty điện lực Thái Bình đã đấu nối và ký hợp đồng mua điện với 452 dự án. Hàng năm sản lượng điện mặt trời phát lên lưới của toàn tỉnh là 9- 10 triệu kWh.

Ông Đỗ Đức Hiệp, Trưởng Ban cơ điện, Công ty TNHH may Hưng Nhân: Tùy theo mùa, như mùa hè thì  đạt khoảng 80 - 90%. Nhìn chung tổng doanh thu là tốt. Nếu phát triển dự  án  điện mặt trời ở Thái Bình thì thuận lợi.


Tuy nhiên từ sau ngày 31/12/2020, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì giá mua điện mặt trời đã hết hiệu lực, Công ty điện lực Thái Bình không ký thêm hợp đồng đấu nối với khách hàng. Việc phát triển điện mặt trời trong 3 năm qua chủ yếu là các hộ dân tự lắp đặt trên mái nhà theo hình thức tự sản tự tiêu.

Hiện nay Bộ Công thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Mục tiêu là phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu nhằm mục đích tự sử dụng, tự cung tự cấp cho nhu cầu của chính gia đình, giảm bớt mua điện từ hệ thống điện quốc gia, giảm áp lực cho hệ thống điện. Dự kiến sau khi ban hành Nghị định sẽ tạo hành lang pháp lý rộng hơn cho việc phát triển điện mặt trời./.

Cao Biền 

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...