Tết hàn thực ở Thái Bình

Chủ nhật, 23/04/2023 | 15:43:41
641 lượt xem

Tết hàn thực hay còn gọi là tết bánh trôi bánh chay diễn ra vào 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt trong ngày này các gia đình thường dâng cúng bánh trôi, bánh chay lên ban thờ với mong muốn hướng tới nguồn cội cũng như nhớ đến công lao của những người đã khuất.

Chị Thanh Tâm làm món bánh trôi, bánh chay chuẩn bị cho ngày tết hàn thực

Ngay từ sáng sớm, chị Thanh Tâm – TP Thái Bình đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để làm món bánh trôi, bánh chay dâng cúng lên ông bà tổ tiên. Không còn là món bánh trôi bánh chay màu trắng truyền thống. Với bàn tay khéo léo thì những chiếc bánh trôi, bánh chay giờ đây đã được tạo thành nhiều hình và đa dạng về màu sắc. 

Món bánh trôi, bánh chay dâng cúng lên ông bà, tổ tiên

Chị Nguyễn Thanh Tâm, TP Thái Bình:

 Bánh trôi bánh chay là một loại bánh truyền thống lâu đời, tết Hàn thực tôi thường làm bánh cúng gia tiên. Tôi học theo công thức trên mạng nên đã tạo nhiều màu sắc cho bánh, màu đỏ từ củ dền, màu tím từ hoa đậu biếc,màu xanh từ lá nếp, mong muốn có những bát bánh tròn đầy màu sắc để cúng gia tiên.

Thế nhưng, không phải ai cũng đủ thời gian để chuẩn bị cho ngày tết hàn thực nên tại các chợ dân sinh các tiểu thương cũng nhanh chóng nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân mà chuẩn bị đủ các loại mặt hàng phục vụ ngày tết hàn thực như bánh trôi, bánh chay, chè… Mỗi cốc bánh trắng có giá từ 10.000-15.000 đồng. Bánh có màu sẽ đắt hơn từ 3.000 – 5.000 đồng cốc.

Tại các chợ dân sinh cũng bày bán đủ các loại mặt hàng phục vụ ngày tết hàn thực như bánh trôi, bánh chay, chè…

Bà Nguyễn Thị Bích Liên - Tiểu thương chợ Đề Thám, TP Thái Bình 

Tôi đã bắt đầu bán bánh trôi bánh chay từ ngày mùng 2. Bán cả bánh chín về cho mọi người thắp hương luôn và bánh sống là những nguyên liệu cho ai có nhu cầu thì mua về làm. Năm nay sức mua giảm tôi chỉ bán được bằng một phần tư mọi năm.

Tết hàn thực món nguội nhưng ấm lòng, dù bằng cách nào chọn bánh trắng hay nhiều màu sắc. Những viên bánh tròn đầy vẫn được các thế hệ người Việt thành tâm dâng lên ông bà tổ tiên nguyện cầu những điều tốt đẹp an lành trong cuộc sống.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...