Giảm tải phương án thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 19/10/2024 | 15:37:27
145 lượt xem

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp THPT. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với những nội dung mới đã nhận được sự đồng tình của đa số giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là học sinh.

Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Ngay sau khi phương án tổ chức kỳ thi được công bố, đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường THPT trong toàn tỉnh đều rất phấn khởi.

Em Trần Ngọc Anh, lớp 12A1, trường THPT Hưng Nhân: Khi em nhận được thông tin từ Bộ GD&ĐT về việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp năm 2025, em cảm thấy rất vui vì bọn em sẽ giảm được áp lực học tập, giảm tải những nội dung cần ôn tập. 


Thầy giáo Ngô Đức Thắng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nam Duyên Hà: Chúng tôi đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn nghiên cứu kỹ lưỡng. Tổ chức tư vấn hướng dẫn học sinh lựa chọn những tổ hợp môn thi, bài thi phù hợp năng lực sở trường và nguyện vọng, không để học sinh lựa chọn môn thi theo phong trào, và cũng không ép buộc học sinh. 

Đại diện các nhà trường cũng cho rằng, chương trình GDPT 2018 chia thành 2 giai đoạn: cấp tiểu học, THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản; cấp THPT giáo dục định hướng nghề nghiệp, nên Bộ GD&ĐT quyết định giảm số môn thi là hợp lý. 

Những môn không thi không có nghĩa là học sinh không học, mà các nhà trường vẫn thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy định. 

Em Lê Thiên Anh, lớp 12A8, trường THPT Bắc Duyên Hà: Em cũng đã xác định là không học lệch, học tủ. Những môn em không thi thì em vẫn tập trung học bài trên lớp, làm bài tập đầy đủ để đảm bảo vốn kiến thức vững chắc nhất cho mình. 


Thầy giáo Trần Quang Tiềm, trường THPT Hưng Nhân: Về các nội dung học do gắn liền với thực tiễn, đối với các em 2K7 là khoá đầu tiên cũng có nhiều bỡ ngỡ, lời khuyên của chúng tôi với các em là cố gắng học tập trung và tích cực ôn tập ngay từ ban đầu. 


Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sớm, giúp học sinh có thời gian chuẩn bị, ôn tập kỹ cho kỳ thi. Tuy nhiên, sự thay đổi môn thi tốt nghiệp cũng đòi hỏi các trường đại học, cao đẳng cần có phương thức xét tuyển phù hợp, tránh thiệt thòi cho thí sinh. Ngoài ra, việc tổ chức thi cũng cần có phương án chuẩn bị chu đáo để bảo đảm chất lượng, an toàn và thành công như hình thức thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...