Hiện nay, hành lang đê điều trở thành bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của nhiều hạng mục công trình phòng chống lụt bão. Tình trạng vi phạm Pháp lệnh đê điều tại tuyến đê hữu sông Trà Lý, đoạn thuộc địa phận các xã Vũ Lạc, Vũ Đông ( Thành phố Thái Bình) là một ví dụ cụ thể.
Tuyến đê hữu sông Trà Lý không chỉ xuống cấp nghiêm trọng mà còn ô nhiễm môi trường xung quanh khi xe chở vật liệu chạy qua
Tại tuyến đê hữu sông Trà Lý, đoạn thuộc địa phận các xã Vũ Lạc, Vũ Đông (Thành phố Thái Bình), toàn bộ phần hành lang an toàn bảo vệ đê điều đã bị các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ở đây dùng làm bến bốc dỡ và trung chuyển vật liệu xây dựng. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn m3 cát đá, hàng trăm ngàn tấn vật liệu xây dựng được trung chuyển qua đây. Xe quá tải, cát đá rơi vương vãi và bụi là những gì mà người dân đang sinh sống ở đây phải gánh chịu.
Bà Ly chia sẻ bức xúc với phóng viên
Bà Trần Thị Ly - Tổ 1, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình phản ánh : “Tôi sống ở đây được 15 năm rồi. Nhưng 4 năm gần đây, tình trạng bụi bặm từ đê rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Mỗi khi xe đi qua, chúng tôi phải đóng cửa vào nhà ngồi một lúc mới dám ra ngoài. Có cháu nhỏ hơn một tuổi về đây sống mà bị viêm mũi suốt. Vợ chồng tôi cũng mắc bệnh viêm xoang trong mấy năm nay”.
Hành lang đê điều trở thành bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên chúng tôi, mỗi ngày phải có hàng trăm, thậm chí vào dịp cao điểm có hàng ngàn lượt phương tiện chuyên trở vật liệu xây dựng quá tải đi qua đây. Do vậy, dù mặt đê mới được xây dựng, nâng cấp cách đây ít năm, song nhiều đoạn mặt đê đã bị cày nát, vỡ vụn. Trước cảnh vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê điều khiến đê hữu sông Trà Lý, đoạn thuộc địa phận các xã Vũ Lạc, Vũ Đông (Thành phố Thái Bình) xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình sống ở khu vực ven đê.
Bà Trần Thị Ly, tổ 1, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình khẩn thiết kiến nghị: “ Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền, ban, ngành chuyên môn vào cuộc để có giải pháp bảo vệ hành lang đê điều và đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn trong sinh hoạt thường ngày cho người dân sống ven đê như chúng tôi.”
Mặt đê bị vằm nát do xe chất tải quá mức chạy qua lại với mật độ đông
Mặc dù UBND tỉnh Thái Bình đã có Công văn số 3229 ngày 22 -10-2014 gửi UBND các huyện, thành phố về việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trọng đi trên đê vi phạm Luật đê điều. Sở NN&PTNT tỉnh cũng đã có Công văn số 101 ngày 9-2-2015 gửi UBND Thành phố về việc xử lý vi phạm luật đê điều trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, việc xử lý đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Ông Đặng Văn Uông - Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều Thành phố Thái Bình cho biết: “ Hình thức vi phạm Pháp lệnh đê điều ở đây là do chất tải quá mức. Chất tải ở đây thể hiện ở hai hình thức. Chất tải ở bãi vật liệu cao quá mức quy định và xe vận tải chở trọng lượng quá mức cho phép khi chạy trên đê làm phá vỡ kết cấu cứng mặt đê.”
Trong khi chờ UBND Thành phố và các ngành chức năng vào cuộc giải tỏa vi phạm để cứu đê thì hàng ngày, hàng giờ tuyến đê này vẫn phải oằn mình để cõng trên lưng hàng ngàn, hàng vạn tấn tải trọng.
Hữu Phước - Thái Hiển
Chiều 25.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...